
Tên dự án: Dự án xây dựng cầu Pá Uôn (QL 279, tuyến tránh ngập tỉnh Sơn La)
Chủ đầu tư: Bộ GTVT
Ngân sách dự án: 125,159 tỷ VNĐ NSNN
Thời gian thực hiện: Khánh thành tháng 9/2010
Vị trí dự án: cầu Pá Uôn vượt sông Đà, trên quốc lộ 279, địa phận xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La
Đơn vị tư vấn thiết kế: Tổng công ty TVTK GTVT – CTCP
Đơn vị thi công: Tổng công ty XD Thăng Long và Tổng công ty XDCT GT4
Đơn vị giám sát thi công: Viện KHCN GTVT
MÔ TẢ DỰ ÁN
Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật:
– Quy mô công trình: Cấp đặc biệt (cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCTDƯL có chiều cao thân trụ cao nhất Việt Nam ~100m)
– Sơ đồ nhịp: (75,5+4×130,0+75,5)m trong đó có 3 trụ giữa ngàm cứng với dầm, các trụ biên đặt gối di động. Nhịp dẫn là dầm giản đơn BTCTDƯL tiết diện chữ I chiều dài nhịp L=39m.
– Cầu Pá Uôn là dự án có chiều cao thân trụ đặc biệt lớn (Hmax=~100m) lần đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, cầu nằm trong vùng động đất cấp 8-:-9. Thân trụ 2 tường bằng BTCT bố trí các giằng ngang để tăng cường độ cứng. Bề rộng thân trụ được thay đổi phù hợp với sơ đồ chịu lực của trụ.
– Bề rộng cầu: B=9m;
– Tốc độ thiết kế: 40Km/h;
– Tải trọng thiết kế: Hoạt tải: HL93 có kiểm toán Ôtô H-30, xe bánh XB-80, người 0,3T/m2;
– Quy mô công trình: Cấp đặc biệt (cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCTDƯL có chiều cao thân trụ cao nhất Việt Nam ~100m)
– Sơ đồ nhịp: (75,5+4×130,0+75,5)m trong đó có 3 trụ giữa ngàm cứng với dầm, các trụ biên đặt gối di động. Nhịp dẫn là dầm giản đơn BTCTDƯL tiết diện chữ I chiều dài nhịp L=39m.
– Cầu Pá Uôn là dự án có chiều cao thân trụ đặc biệt lớn (Hmax=~100m) lần đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, cầu nằm trong vùng động đất cấp 8-:-9. Thân trụ 2 tường bằng BTCT bố trí các giằng ngang để tăng cường độ cứng. Bề rộng thân trụ được thay đổi phù hợp với sơ đồ chịu lực của trụ.
– Bề rộng cầu: B=9m;
– Tốc độ thiết kế: 40Km/h;
– Tải trọng thiết kế: Hoạt tải: HL93 có kiểm toán Ôtô H-30, xe bánh XB-80, người 0,3T/m2;

