Các nhà thầu đang thi công những đốt của trụ chính dây văng cầu Mỹ Thuận 2. Tiến độ chung của dự án đang vượt so với kế hoạch đề ra.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án 7 cho biết, sản lượng thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 đến nay đạt 1.536 tỷ đồng (tương đương 48,14% giá trị hợp đồng), vượt so với kế hoạch khoảng 1,87%.
Cụ thể, gói thầu XL.01 (thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km 101+126 – Km 104+190 (bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn) do Công ty Cổ phần Đạt Phương thi công vượt tiến độ 1,04%.
Nhà thầu thi công các đốt của trụ chính dây văng cầu Mỹ Thuận 2
Đáng chú ý gói thầu XL.02 (thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang đoạn Km 104+190 – Km 105+454 (gồm cầu Mỹ Hưng); cầu dẫn phía Tiền Giang (gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0) do liên danh Công ty CP Vật tư thiết bị và XDCT 624 – Công ty CP 873 – Công ty CP ĐTXD Hải Thạch thi công vượt năm ngoái có phần chậm thì năm nay đã bắt được nhịp và đang vượt 3,29%. Cả hai gói thầu XL.01, XL.02 đều sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022.
Gói XL.03A (thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17, bao gồm điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thời gian thi công) do Liên danh Công ty CP ĐTXD và Kỹ thuật VNCN E&C – Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty CP – Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam thực hiện đã hoàn thành từ tháng 12/2021.
Sau khi hoàn thành gói XL.03A, liên danh Trung Nam E&C – Trung Chính – VNCN E&C đã trúng thầu tiếp gói XL.03B (thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống ATGT đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng).
Đây là hạng mục khó, kỹ thuật cao và ảnh hưởng chính đến tiến độ của dự án. Giá trị hợp đồng xây lắp của gói thầu này là hơn 1.516 tỷ đồng. Gói thầu này bắt đầu thi công từ đầu năm 2022 và đến nay cũng đã vượt tiến độ 1,24%. Các nhà thầu đang thi công các đốt của hai trụ chính dây văng một cách thận trọng, đảm bảo tiến độ nhưng chất lượng vẫn đặt lên hàng đầu.
Gói thầu XL.04 (thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 03 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34); đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km 107+356 – Km 107) do liên danh Công ty TNHH Định An – Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính – Công ty TNHH Nhạc Sơn luôn có tiến độ thi công tốt nhất. Trong suốt 2 năm qua, tiến độ gói thầu này luôn vượt kế hoạch đề ra, và đến nay cũng đang vượt 7,02% so với yêu cầu. Gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 9/2022.
Đối với công tác GPMB, đến nay phía Vĩnh Long đã giải quyết dứt điểm. Trong khi đó phía Tiền Giang vẫn còn 3 vị trí vướng mắc, địa phương dự kiến di dời trong quý II/2022, vì vậy tiến độ thi công của các gói thầu phía bờ Tiền Giang cũng có phần bị ảnh hưởng.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Điểm đầu của dự án khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Chiều dài toàn bộ dự án khoảng 6,61km, trong đó cầu chính dài 1,9 km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng. Dự án khởi công đầu năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Như vậy cuối năm 2023 khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ hoàn thành tuyến cao tốc đường bộ từ TP.HCM đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển của người dân và vận chuyển hàng hoá.
Nguồn: baogiaothong.vn