Sau hơn 2 năm triển khai thi công, tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả đã được khánh thành vào ngày 01/01/2022. Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,7km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng.
Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 4399/QĐ-UBND, ngày 31/10/2018. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới (dự án được điều chỉnh nền đường từ 4 lên 6 làn xe vào tháng 8/2020,), vận tốc tối đa 60 km/h có chiều dài 18,7 km, rộng 35m (điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long. Tuyến đi qua địa phận các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, thành phố Hạ Long; phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả. Tuyến kết thúc tại đường nối ra cảng Km6, TP Cẩm Phả).
Đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả dài gần 10km đã cơ bản hoàn thành thi công nền, thảm nhựa mặt đường, điện chiếu sáng…
Dự án sử dụng vốn ngân sách để đầu tư với tổng vốn 2.290 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lý, giám sát và điều hành dự án. TEDI là đơn vị tư vấn thiết kế của dự án.
Trên tuyến sẽ có các tuyến đường nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, QL 18 và một số đường tỉnh lộ, tạo thành mạng lưới đường bộ, liên kết các địa phương, thuận lợi cho hoạt động GTVT. Đồng thời, tuyến đường góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL 18, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long – Cẩm Phả, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua.
Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả được khởi công từ tháng 9/2019 đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong (TP Hạ Long) và Quang Hanh (TP Cẩm Phả). Trên tuyến có nhiều công trình cầu cống, đường trên biển và đặc biệt có công trình Hầm xuyên núi. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô lớn nhất Việt Nam và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh
Đường hầm xuyên núi dài 235m, thiết kế 2 ống hầm cho 2 chiều xe chạy riêng biệt, mỗi ống hầm có quy mô 3 làn xe. Hầm xuyên qua dãy núi đá vôi thuộc địa phận phường Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả), công trình động thổ xây dựng vào cuối năm 2020
Đây là công trình hầm giao thông đầu tiên Quảng Ninh đã thể hiện Quảng Ninh chinh phục được địa lý, mở đường xuyên qua núi cao hiểm trở. Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường đã làm giảm thiểu tác động đến môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái taluy 2 bên tuyến và đảm bảo giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội.
Hình ảnh dự án trong giai đoạn thi công năm 2021
Được đánh giá là phần việc khó khăn nhất của Dự án, nhưng hạng mục Đường hầm xuyên núi đã được thi công đúng tiến độ. Trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp nhiều khó khăn như: Đi xuyên qua núi đá vôi, có nhiều hang caster, đá không liền khối, kết cấu đá rời rạc… vì thế, giải pháp thi công đã phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế. Hầm được hoàn thành vào tháng 7/2021.
Hình ảnh đường bao biển ngày thông xe (01-01-2022)
Ngày 01/01/2022, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đã chính thức được thông xe, trở thành trục đường bao biển đẹp, hiện đại nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả.
Tuyến đường không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho quốc lộ 18, tăng cường kết nối du lịch giữa hai đô thị lớn của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long – Cẩm Phả mà còn góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, trở thành trục cảnh quan mới của Quảng Ninh.
Cùng với các dự án giao thông ven biển được Quảng Ninh thực hiện như: Đường bao biển Bãi Cháy, hầm Cửa Lục, đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, sau khi hoàn thành, đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả sẽ góp phần làm đồng bộ trục đường bao biển đẹp, hiện đại, kéo dài từ Bãi Cháy, Hạ Long cho đến Cẩm Phả, một trục đường du lịch đẳng cấp, kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, phù hợp với quy hoạch tổng thể tuyến đường bộ ven biển Việt Nam của Chính phủ.