Nhận lời mời của Bộ Công chính và Vận tải nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (Bộ CC&VT Lào) từ ngày 29/11/ – 01/12/2017, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Minh Thắng đã tham gia Đoàn đại biểu của Bộ Giao thông vận tải nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Bộ GTVT Việt Nam), do đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam dẫn đầu làm việc với Bộ CC&VT Lào về các hoạt động song phương giữa hai Bộ trong thời gian vừa qua.
Trong chuyến làm việc ngày 30/11/2017, đoàn công tác của TEDI đã tham gia hội thảo báo cáo cuối cùng của KOICA về dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ – Thà Khẹk – Viêng Chăn. Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Minh Thắng đã có những trao đổi với phía Lào cũng như đơn vị Tư vấn của KOICA để làm rõ và hoàn thiện một số vấn đề trong báo cáo.
Hội thảo dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ – Thà Khẹk – Viêng Chăn
Trong năm 2017, Bộ giao thông vận tải hai nước đã thúc đẩy ký kết các thỏa thuận quan trọng dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các Thỏa thuận chiến lược về: (i) Nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn; (ii) Nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ – Thà Khẹk – Viêng Chăn; (iii) Hợp tác đầu tư phát triển, quản lý khai thác cảng Vũng Áng. Đánh giá cao các nỗ lực của hai Bộ trong việc tham mưu các cơ chế để phía Lào chủ động hơn trong việc quản lý, khai thác cảng Vũng Áng, bến số 1, 2, 3, đổi tên công ty cổ phần cảng Vũng Áng thành Công ty cổ phần cảng quốc tế Lào – Việt dự kiến sẽ được chính thức công bố nhân dịp Tổng bí thư Lào sang thăm Việt Nam vào cuối năm 2017.
Buổi Hội đàm song phương
Hai Bên cũng ghi nhận việc trao đổi đoàn công tác và các hoạt động thường niên giữa hai Bộ nhằm trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông vận tải và phối hợp để biên tập, hoàn thiện và xuất bản cuốn sách “Những con đường hữu nghị Việt – Lào“ trong năm 2017 để đánh dấu mốc son, chào mừng kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào.
Về các dự án hạ tầng kỹ thuật trong lĩnh vực GTVT Việt Nam hỗ trợ Lào để thực hiện: Các dự án trong lĩnh vực đường bộ đang được hai Bên đẩy nhanh các nghiên cứu và thực hiện sớm đầu tư xây dựng; dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ – Thà Khẹk – Viêng Chăn do KOICA hỗ trợ và đã tổ chức hội thảo báo cáo cuối kỳ. Hai Bên đã có các trao đổi để thực hiện cụ thể từng nội dung để có thể sớm đưa các dự án thành các sản phẩm thực tế nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của hai nước nói chung và nước Lào nói riêng:
1) Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn: Hai Bên thống nhất nội dung của hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án do TEDI lập và phối hợp chặt chẽ với đoàn nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) trong quá trình nghiên cứu và các hình thức hỗ trợ, đầu tư cho dự án này.
2) Về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 18B và Dự án đầu tư xây dựng 02 tuyến đường tại tỉnh Xay-sổm-bun: Tuyến đường từ bản Pùng-thà- dọc sông Kama-Bản Fia-Lý; Tuyến đường từ tỉnh lỵ Xay-Xổm-Bun – Tê-Be-Lê – Núi Kong-Khẩu – Xăm-Hô-Pà-Đông: Hai Bên thống nhất phối hợp, đẩy nhanh công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án nêu trên để báo cáo Chính phủ hai nước kết quả thực hiện trong năm 2018 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
3) Dự án nâng cấp tuyến đường Phu-thí-Phờng (tỉnh Luông-pra-băng) đi Na-xon (giáp biên giới tỉnh Điện Biên, Việt Nam): Phía Việt Nam thông báo cho phía Lào biết, Bộ GTVT đã gửi hồ sơ của dự án sang Bộ Tài chính Việt Nam xây dựng phương án cụ thể, phù hợp về các khoản vay để báo cáo Chính phủ xem xét trước khi trao đổi, thống nhất với phía Lào. Hai Bên thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính của hai nước để sớm trao đổi đi đến ký kết Hiệp định về tài chính để triển khai dự án nêu trên. Bộ CC&VT Lào giao Cục cầu đường sớm đàm phán với Tư vấn (TEDI và LTEC) để thực hiện ngay bước thiết kế kỹ thuật làm cơ sở triển khai đấu thầu xây lắp.
4) Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ – Thà Khẹk – Viêng Chăn: Hai Bên ghi nhận kết quả của Hội nghị báo cáo cuối kỳ Dự án NCKT tuyến đường sắt nối từ Viêng Chăn (Lào) đến cảng Vũng Áng (Việt Nam). Trên cơ sở kết quả, hai Bên đã thống nhất giao các cơ quan chuyên môn phối hợp với KOICA hoàn thiện hồ sơ báo cáo cuối kỳ theo ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị, trên cơ sở đó, tách riêng báo cáo theo hợp phần của mỗi nước, báo cáo Chính phủ hai nước xem xét, phê duyệt trong quý I/2018. Trong đó, hai Bên sớm thống nhất để báo cáo Chính phủ về điểm nối ray của Dự án tại Quảng Bình, Việt Nam – Tỉnh Khăm Muộn, Lào và rà soát, cập nhật quy hoạch phát triển của mỗi nước để đảm bảo việc kết nối và đồng bộ, phù hợp với quy hoạch của mỗi nước. Hai bên thống nhất đề nghị phía KOICA tìm kiếm nguồn vốn cho Dự án, để sơm hiện thực hóa tuyến đường sắt kết nối từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) – cảng Vũng Áng (Việt Nam).
Về Vận tải đường bộ: Hai Bên thống nhất giao Tổng cục đường bộ Việt Nam và Cục Vận tải Lào rà soát các quy định chưa phù hợp của Hiệp định và Nghị định thư song phương về vận tải giữa hai nước để hài hòa các quy định cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho phương tiện vận tải qua biên giới hai nước nhằm phù hợp với điều kiện thực tế của hai nước trong tình hình mới. Cùng với đó cùng đề xuất với ADB tổng kết và đánh giá mô hình Một cửa một lần dừng tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Đen Sa Vẳn để hoàn thiện và xem xét khả năng áp dụng mô hình này tại các cặp cửa khẩu mới như Cha Lo – Na Phao (đường 12) và Cầu Treo – Namphao (đường 8) để hàng hóa quá cảnh của Lào tới cảng Vũng Áng được thuận lợi. Thống nhất phối hợp mở tuyến vận tải giữa ba nước Thái Lan- Lào-Việt Nam từ Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhomphanom – Băng Cốc và ngược lại, phía Lào sẽ sớm có ý kiến với phía Thái Lan để có thể đưa vào khai thác tuyến vận tải nêu trên trong năm 2018.
Đối với Hiệp định GMS tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải người và phương tiện, hiện đã có 5/6 nước đã phê duyệt báo cáo Thu hoạch sớm, phía Việt Nam đề nghị phía Lào sớm xem xét và thông qua thủ tục nội bộ, hoàn tất Thu hoạch sớm để tạo thuận lợi cho phương tiện qua lại giữa hai nước cũng như trong khu vực tiểu vùng Mê Công.
Về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành GTVT: Hai Bên ghi nhận nỗ lực của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT Việt Nam và Viện Nghiên cứu của Bộ CC&VT Lào trong việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong nghiên cứu, phát triển ứng dụng Khoa học công nghệ và dịch vụ. Bộ GTVT hai nước đề hai Bộ cần sớm đưa ra kế hoạch cụ thể và triển khai tốt các nội dung như thỏa thuận tại Bản ghi nhớ này. Khuyến khích các cơ quan/đơn vị của hai Bộ chủ động trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm cũng như giao lưu để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, hỗ trợ đào tạo trong các lĩnh vực của hai Bộ.
Cuộc họp đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện và hợp tác thắm tình đoàn kết anh em, đạt được nhiều kết quả.
Dưới sự chứng kiến của các cơ quan tham gia Hội đàm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Santisouk SIMMALAVONG ký biên bản làm việc ghi nhận các vấn đề và sẽ phối hợp thúc đẩy các công việc có liên quan.
Hai Thứ trưởng ký kết biên bản làm việc
Viện Chiến lược và Phát triển GTVT Việt Nam và Viện Nghiên cứu của Bộ CC&VT Lào ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong nghiên cứu, phát triển ứng dụng Khoa học công nghệ và dịch vụ
Sau buổi Hội đàm Phía Đoàn đại biểu Bộ Giao thông vận tải nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bày tỏ sự trân trọng và chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân tình và thắm tình hữu nghị của Bộ Công chính và Vận tải nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
Theo Trung tâm ĐB&SB