Sáng 24/5/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, cắt băng khánh thành đường bao biển Trần Quốc Nghiễn thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang, mở rộng, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả), thành phố Hạ Long.
Dự án Cải tạo, chỉnh trang, mở rộng, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả) do Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long làm chủ đầu tư, với chiều dài 4,54km, có tổng vốn khoảng 1.345 tỉ đồng. Mặt đường đã được nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe; vỉa hè bên trong là 5m, phía ngoài biển được đầu tư kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm vịnh Hạ Long mở rộng 28m. Tại vị trí cuối tuyến sẽ xây dựng bãi tắm công cộng Hòn Gai với chiều dài 900m và 01 bãi đỗ xe rộng 2,7ha.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành
Điểm đặc biệt của dự án là phương án thiết kế vỉa hè phía biển được đặt trên nền của bệ phản áp tuyến đường cũ với công nghệ cọc ván dự ứng lực SW600 có chiều dài cọc 16m với thanh neo dài 19,5m đường kính D50 (bố trí 01m / 01 thanh neo) kết hợp hố thế để giữ ổn định. Đồng thời hệ thống thu gom nước thải dọc tuyến đường cũng được thi công đồng bộ, đảm bảo cải thiện cơ bản môi trường trong khu vực.
Đường Trần Quốc Nghiễn sau khi cải tạo mở rộng với khuôn viên cảnh quan rộng 28m.
Đường Trần Quốc Nghiễn là dự án giao thông đặc biệt quan trọng. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách, mà còn tạo điểm nhấn về cảnh quan cũng như mang lại một loạt các tiện ích khác như: Khu vui chơi, bãi đỗ xe, bãi tắm, khu thể dục thể thao. Đồng thời kết nối với các điểm du lịch trên tuyến, như: Núi Bài Thơ, Bảo tàng, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh… tạo thành hệ thống các điểm đến du lịch đồng bộ trên địa bàn. Việc kết nối đồng bộ tuyến đường này với tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả còn mở ra một không gian phát triển du lịch mới cho cả TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.
Tuyến đường bao biển rộng và có cảnh quan đẹp bậc nhất cả nước kết nối Hạ Long- Cẩm Phả
Trung tâm TVTK Đường bộ và Sân Bay trực thuộc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) được giao thực hiện dự án từ những bước đầu nghiên cứu báo cáo phương án đến khi dự án được tiến hành thi công ngoài thực địa. Việc lần đầu áp dụng hợp lý giải pháp công nghệ cọc ván BTCT DƯL với thanh neo kết hợp hố thế giữ ổn định công trình góp phần tạo lên thành công của dự án, giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.