Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Cao Bồ – Mai Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22.11.2017. Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1584/QĐ-BGTVT ngày 24/7/2018 về việc phê duyệt Dự án thành phần ĐTXD đoạn Cao Bồ – Mai Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, Cơ quan quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình. Đây cũng là dự án thành phần duy nhất trên trục đường cao tốc Bắc – Nam được Bộ GTVT giao cho cấp tỉnh làm chủ đầu tư.
Đơn vị Tư vấn thiết kế là Liên danh: Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – CTCP (TEDI) & Công ty CP TVTK Cầu lớn hầm (BRITEC) & Công ty CP xây dựng VNC. Đơn vị thi công xây lắp là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.
Dự án thành phần ĐTXD đoạn Cao Bồ – Mai Sơn được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 04 làn xe hạn chế Bn=17,0m, một số đoạn đường đầu cầu, hầm chui dân sinh được vuốt nối mở rộng với Bn=32,25m. Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1584/QĐ-BGTVT ngày 24/7/2018 với tổng mức đầu tư bằng 1607 tỷ đồng, trong đó chi phí dự phòng là 154 tỷ đồng.
Dự án được thi công theo Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2019 của Bộ GTVT về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ – Mai Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Khởi công tháng 12.2019 với tổng chiều dài tuyến chính là 15,2km; đường gom 22km; 7 cầu và 3 hầm chui dân sinh. Điểm đầu tuyến tại Cao Bồ (xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đến điểm cuối tại xã Mai Sơn (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình)
Thời gian thi công và hoàn thành Công trình đường cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn là 24 tháng, đáp ứng đúng tiến độ, chất lượng và đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu thống nhất đưa công trình vào khai thác. Công trình đã đảm bảo kết nối thuận lợi với hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan của khu vực, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến dân cư khu vực tuyến đi qua. Đây là phân đoạn đầu tiên hoàn thành và đưa vào khai thác, sẽ từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải;
Dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng có ý nghĩa rất lớn, góp phần quan trọng để tạo thành tuyến cao tốc liên hoàn từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam. Đáp ứng nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hoá, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị, giải quyết lưu lượng giao thông từ đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình không đi qua thành phố Ninh Bình. Đồng thời, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tạo động lực, sức lan tỏa để tiếp tục thi công hoàn thành đúng tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn I.
Một số hình ảnh tại lễ khánh thành: