Dự án nâng cấp Quốc lộ 2E có chiều dài 68,2km, điểm đầu tại Mường Khoa (tỉnh Phoong Sa Lỳ), điểm cuối là Tây Trang (tỉnh Điện Biên) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 của Lào, trên tuyến gồm 4 cầu trung và lớn, là các cầu Nậm U, Nậm Phặc, Nậm Ngà và Sốp Hùn. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trước mùa khô năm 2011.
Đây là con đường chiến lược có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế xã hội và an ninh, quốc phòng của hai tỉnh Phoong Sa Lỳ và Điện Biên. Tuyến đường này cũng trùng với tuyến đường Asian Highway 10 nối hai Thủ đô Viêng Chăn – Hà Nội.
Khi hoàn thành tuyến đường này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch, thương mại và đầu tư giữa vùng Bắc Lào với vùng Tây Bắc của Việt Nam.
Để kịp thi công trong mùa khô năm 2009, chủ đầu tư – Bộ Công chính và Vận tải Lào đã lựa chọn Liên doanh giữa Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT của Việt Nam (TEDI) và Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT của Lào (LTEC) là tư vấn thiết kế kỹ thuật và tư vấn giám sát dự án; lựa chọn Liên doanh giữa Tổng Công ty liên doanh xây dựng 18 (CEI18), Công ty Hợp tác quốc tế 705 của Việt Nam và một số công ty của Lào (Công ty 8, Công ty 2, Công ty xây dựng công trình…) là nhà thầu xây dựng công trình.
Theo thoả thuận, các nhà thầu Lào sẽ đảm nhận thi công trên 40% khối lượng công trình (từ Km0 tại thị trấn Mường Khoa tới Km 30 và 2 cầu Nậm Phặc và Nậm Ngà) và các nhà thầu Việt Nam đảm nhận khối lượng còn lại từ Km 30 đến Km 68,2 (biên giới Việt -Lào) và 2 cầu lớn là Nậm U và Sốp Hùn.
Đây là công trình giao thông lớn thứ hai sau Quốc lộ 18B được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam.
(Theo Vietnamnet)