- Tên dự án: Cầu Cần Thơ
- Địa điểm: tỉnh Cần Thơ
- Năm Khởi công: 2004
- Năm Khánh thành: 2010
Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện hữu khoảng 3,2 km về phía hạ lưu. Tổng chiều dài của toàn tuyến là 15,85 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hậu dài 2,75 km, rộng 23,1m; tốc độ thiết kế 80km/h với 4 làn xe cơ giới (rộng 4×3,5m) và 2 làn thô sơ (rộng 2×2,75m). Phần đường dẫn vào cầu dài 13,1 km với 9 cầu, trong đó 4 cầu trên đất Vĩnh Long và 5 cầu trên địa phận Thành phố Cần Thơ).
Phần cầu treo dây văng có kết cấu thượng bộ gồm dầm hộp thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với sơ đồ nhịp: 2×40+150+550+150+2x40m = 1.010m; Hai trụ tháp cầu hình chữ Y ngược bằng bê tông cốt thép dự ứng lực cao 164,8m tính từ đỉnh bệ cọc, trong đó một trụ tháp đặt trên bờ sông phía Bình Minh (Vĩnh Long), một trụ tháp đặt ngay trên sông Hậu, phía Cồn Ấu (Cần Thơ); Kết cấu móng sử dụng cọc nhồi đường kính 2,5m sâu 95m. Khổ thông thuyền đạt 39x300m và 30mx110m. Hệ dây văng treo sàn cầu lên trụ tháp được bố trí trên 2 mặt phẳng xiên, tổng cộng 216 bó cáp. Tuỳ theo vị trí, mỗi bó cáp gồm từ 30 đến 70 tao, đường kính tao 15,2 mm (mỗi tao gồm 7 sợi) có bố trí 3 lớp bảo vệ chống rỉ. Bề mặt cáp văng được thiết kế chống rung dưới tác động của gió. Hệ dầm mặt cầu là hệ dầm hộp gồm 2 loại: bê tông cốt thép dự ứng lực và thép (phần dầm hộp thép dài 210m).