dc1
  1. Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả – Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT và BT, bước Thiết kế bản vẽ thi công, gói thầu 1A2: Xây dựng 1/2 Hầm phía bắc Đèo Cả.
  2. Địa điểm xây dựng: Tỉnh Phú Yên và Tỉnh Khánh Hòa
  3. Năm khởi công: 2014
  4. Năm hoàn thành:2017

Các đặc điểm nổi bật của dự án:

– Dự án có tổng chiều dài 13.190m, khởi đầu từ Km1353+150 (Quốc lộ 1A) ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và kết thúc tại Km1374+525 ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Trong đó tuyến hầm Đèo Cả dài 4.125m, tuyến hầm Cổ Mã dài 500m và 8.565m đường dẫn. Mỗi tuyến đều có hai đường hầm được thiết kế cách nhau 30m, mỗi đường hầm rộng 9,75m, gồm hai làn xe cùng với dải an toàn và hành lang bảo dưỡng hầm, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

– Xây dựng hầm đường bộ qua núi theo công nghệ NATM, mặt cắt ngang mỗi hầm được thiết kế đảm bảo tĩnh không cho 2 làn xe chạy 2×3.5m, tổng chiều rộng mặt đường xe chạy trong hầm Bm= 8.5m, chiều cao tĩnh không H = 5.0m.

– Tổng bề rộng tĩnh không trong hầm: B = 9.75m bao gồm: 2 làn xe chạy (2×3.5m); dải an toàn và gờ bên trái hướng xe chạy (0.5+0.25)m; dải an toàn và phần rãnh bên phải hướng xe chạy (0.5+0.5)m, lề đi bộ 1.0m.

Mô tả ứng dụng khoa học công nghệ, phần mềm tiên tiến:

– Sử dụng giải pháp công nghệ đào hầm tiên tiến trên thế giới theo phương pháp NATM. Thiết kế cảnh quan cửa hầm theo hướng thân thiện với môi trường, gần gũi với thiên nhiên, giữ nguyên tối đa hiện trạng tự nhiên vị trí xây dựng cửa hầm.

– Áp dụng công nghệ thi công hầm theo phương pháp NATM giúp đẩy nhanh thời gian thi công, giảm chi phí xây dựng công trình. Áp dụng giải pháp thông gió tạm nhiều giai đoạn phục vụ cho quá trình thi công cửa Bắc hầm Đèo Cả, sử dụng hầm ngang làm đường công vụ, phối hợp thi công giữa hai ống hầm. Thiết kế chi tiết các hệ thống phục vụ cho quá trình thi công hầm như hệ thống điện, hệ thống cấp, thoát nước, xử lý nước thải, hệ thống thông gió, chiếu sáng. Thiết kế chi tiết biện pháp thi công cho hầm ngang, hầm mở rộng, hốc kỹ thuật, vòm ngược…đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trong suốt quá trình xây dựng hầm.