created by dji camera
  1. Tên dự án:Dự án Đường Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45
  2. Địa điểm xây dựng: Ninh Bình, Thanh Hóa
  3. Năm khởi công: 2020
  4. Năm hoàn thành:Dự kiến 12/2022

Đường Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 do TEDI thiết kế, có chiều dài 63,5 km với tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng vốn đầu tư công, đi qua 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa là “khớp nối” quan trọng trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án, khởi công từ tháng 9/2020, đến cuối năm 2021 đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 45% và dự kiến cán đích trong năm 2022.

Điểm đầu dự án tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Tại vị trí này sẽ có một cây cầu vượt quốc lộ 1A và nối vào tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn.

Cao tốc Mai Sơn – QL45 giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, đạt vận tốc thiết kế 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội – Thanh Hoá chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ hiện nay; đồng thời, tạo lực đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư cho các địa phương có cao tốc đi qua.

Trên tuyến có:

-Hầm Tam Điệp (dài 245m) qua núi Tam Điệp kết nối 2 tỉnh Thanh Hóa – Ninh Bình, hạng mục quan trọng của gói thầu số 10 – XL;

– Cầu Núi Đọ dài 1,9 km, bắc qua sông Chu, bờ bắc đặt tại xã Thiệu Hợp, bờ nam là xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa. Cầu là một hợp phần của gói thầu số 14 XL có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng, riêng cầu Núi Đọ chiếm khoảng 550 tỷ đồng. Đây là cầu vượt sông lớn nhất trong 5 gói đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45;

– Hầm Thung Thi, hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Thanh Hóa, dài 680 m/ống xuyên núi giáp ranh giữa 2 xã Hà Tiến, Hà Lĩnh (Hà Trung), khởi công tháng 2/2021 thuộc gói thầu 12 – XL hiện cũng thông cả hai ống hầm, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2022, trước 3 tháng đề ra so với kế hoạch.

created by dji camera
TD3