1. Tên dự án: Tiểu dư án xây dựng Hầm chui QL6 nút giao Thanh Xuân thuộc Dự án ĐTXD giai đoạn 2 đường vành đai 3 TP Hà Nội, đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm
2. Địa điểm triển khai: Hà Nội
3. Năm khởi công: 7/2014
4. Năm hoàn thành: 12/2015
Các đặc điểm nổi bật của dự án:
Tổng chiều dài dự án khoảng 980m nằm trong phạm vi nút giao Thanh Xuân. Hầm chui gồm hai hầm riêng biệt theo hai chiều giao thông của đường Nguyễn Trãi, mỗi hầm có 2 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m. Trắc dọc hầm đảm bảo tĩnh không đường chui trong hầm là 4,75m.
Mô tả ứng dụng khoa học công nghệ, phần mềm tiên tiến:
Hầm chui QL6 – Thanh Xuân được xây dựng nhằm hoàn thiện nút giao 4 tầng đầu tiên tại Hà Nội theo quy hoạch cho cả đường bộ và đường sắt đô thị.
Dọc theo tim hầm QL6 – Thanh Xuân là hệ thống trụ cầu cạn của dự án Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông. Trong quá trình thiết kế nhóm thiết kế đã xem xét tính toán và đưa ra giải pháp bệ các trụ cầu cạn nằm dưới bản đáy của các đốt hầm. Các đốt hầm kín và hở đặt trên hệ cọc BTCT đúc sẵn, 1 phần nằm trên đỉnh bệ của cầu cạn đường sắt.
Tại các vị trí có trụ cầu cạn đường sắt, các bản đáy đốt hầm được khoét lỗ bằng kích thước thân trụ. Tại vị trí khe hở bố trí cấu tạo các gioăng cao su trương nở, các tấm ngăn nước chuyên dụng và các tấm thép mạ kẽm xung quanh thân trụ để ngăn nước ngầm.
Trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, các đốt hầm có chiều sâu hố móng lớn (khoảng 9.5m) và chỉ sử dụng 1 tầng thanh chống để đảm bảo tĩnh không cho máy thi công đào đất, nhóm thiết kế đưa ra giải pháp sử dụng cọc ống thép có độ cứng lớn để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, hạn chế rủi ro do có các phương tiện vẫn tham gia giao thông ở hai bên hố móng.
Thi công chống thấm và bản đáy hầm
Thi công bản đỉnh hầm
Thi công các đốt hầm kín
Thi công các đốt hầm hở
Hầm đang khai thác
Hầm đang khai thác
Hầm đang khai thác
Hầm khai thác về đêm