Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa 14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn đầu cầu thuộc 1 trong số 11 dự án thành phần được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đây là một công trình quan trọng thuộc trục cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.
Để chuẩn bị các số liệu phục vụ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cầu Mỹ Thuận 2, ngày 24/5/2018, Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI) đã tổ chức buổi hội thảo trao đổi về tính mô hình toán cho diễn biến lòng sông của cầu Mỹ Thuận 2. Đến tham dự buổi hội thảo có đại diện của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng Công trình GTVT, vụ KHĐT – Bộ GTVT, Ban QLDA 7 và các chuyên gia của trường Đại học Giao thông vận tải (Phó Giáo sư, Tiến Sỹ Trần Đình Nghiên) và trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc Gia (Giáo sư Nguyễn Thọ Sáo); về phía Tổng công ty có các thành viên của Hội đồng Khoa học công nghệ và các chuyên gia thủy văn trong Tổng công ty.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình trong nhiên cứu tính toán các thông số thủy văn thiết kế và diễn biến đoạn sông xây dựng cầu trên phần mềm MIKE của Viện thủy lực Đan Mạch (DHI).
– Mô hình MIKE 11 (Mô hình 1 chiều) mô phỏng toàn bộ hệ thống sông Cửu Long và tính toán các thông số thủy văn thiết kế như mực nước, lưu lượng và lưu tốc tại cầu Mỹ Thuận 2.
– Mô hình MIKE21 (Mô hình 2 chiều) tính toán diễn biến đoạn sông xây dựng cầu cũng như dự báo sự dịch chuyển hố xói phía thượng lưu và sự thay đổi của trục động lực lòng sông để làm căn cứ đặt trụ và bố trí sơ đồ nhịp.
– Về cơ bản với các kết quả nghiên cứu vị trí đặt cầu Mỹ Thuận 2 hiện tại là đảm bảo các thông số về thủy lực, thủy văn và xói lở.
Các chuyên gia đã có các nhận xét và đóng góp trong đó tập trung vào các nội dung: lựa chọn các điều kiện biên của mô hình MIKE, kiểm soát các thông số đầu vào, mức độ tin cậy của kết quả tính toán, dự báo diễn biến của hố xói trong tương lai, quan hệ tương hỗ giữa việc xây dựng 2 công trình cầu. Các ý kiến đóng góp của các chuyên gia và Hội đồng Khoa học Tổng công ty sẽ là căn cứ để nhóm nghiên cứu hoàn thiện báo cáo về diễn biến lòng sông Tiền tại vị trí xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.
Một vài hình ảnh tại buổi hội thảo:
Phòng QLCL&NCPT