Sáng 15/10/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và cắt băng khánh thành cầu Hoàng Văn Thụ tại Hải Phòng, nơi được mệnh danh là thành phố của những cây cầu.
Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành cầu Hoàng Văn Thụ
Cầu Hoàng Văn Thụ là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm, có chiều dài khoảng 1.138,5m. Cầu có thiết ấn tượng với hình dáng “cánh chim biển”, tạo sự kết nối giao thông, phát triển mở rộng Hải Phòng về phía Bắc.
Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt được xây dựng bắc qua sông Cấm, đi qua địa bàn các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên), phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) và khởi công xây dựng từ năm 2017. Tổng mức đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là 2.173 tỷ đồng.
Cầu Hoàng Văn Thụ, “cánh chim biển” về đêm
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là cây cầu hiện đại, một trong những công trình trọng điểm của Hải Phòng thực hiện theo Nghị quyết 32 và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. “Điều đặc biệt là, chiếc cầu này do Việt Nam hoàn toàn thiết kế và thi công. Đây là một dấu ấn rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Tại sự kiện này, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vui mừng bày tỏ: Sự kiện thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa quan trọng trong triển khai Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm nhằm góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm TP mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.
Cầu Hoàng Văn Thụ có tổng mức đầu tư trên 2000 tỷ đồng
Cầu Hoàng Văn Thụ gồm cầu chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, có tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (bên huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.
Cầu chính cầu Hoàng Văn Thụ là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Công trình cầu có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại.
Cầu chính có chiều dài là 290m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền là 125x25m, dạng kết cấu cầu vòm chạy giữa có thanh treo, vành vòm dạng ống thép nhồi bê tông. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33.5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên. Kết cấu các nhánh cầu dẫn phía nam gồm hai cầu nhánh đối xứng Để thuận tiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành.
Vòm cầu với thiết kế nổi bật
Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm trên bao gồm: xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, xây dựng hệ thống đê tả sông Cấm, xây dựng hệ thống kè sông Cấm, xây dựng hệ thống giao thông chính và hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm với quy mô 1.445,51ha.
Toàn cảnh cầu Hoàng Văn Thụ
Đoàn TEDI dự lễ khánh thành cầu Hoàng Văn Thụ
Theo baophapluat.vn