Cầu Mỹ Thuận 2 chính thức thông xe ngày 24-12-2023, do các Kỹ sư TEDI trực tiếp thực hiện công tư vấn khảo sát thiết kế. Đây là Dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61 km (phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu). Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe,)
Trong quá trình thiết kế cầu Mỹ Thuận 2, đội ngũ cán bộ kỹ sư TEDI đã áp dụng nhiều công nghệ, phần mềm tiên tiến để đưa ra đưa ra giải pháp thiết kế tối ưu. Đặc biệt, TEDI đã ứng dụng công nghệ BIM trong thiết kế cầu Mỹ Thuận 2
Đối với cầu chính Mỹ Thuận 2 với tính chất đặc biệt của công trình, toàn bộ kết cấu của cầu chính được mô hình hóa khá đầy đủ và chính xác. Các hạng mục được triển khai bao gồm:
- Kết cấu trụ neo bao gồm cả hệ cáp dự ứng lực và cốt thép
- Kết cấu trụ tháp (bệ; thân tháp; dầm ngang; neo trên đỉnh tháp với 2 phương án)
- Kết cấu hệ dầm mặt cầu gồm dầm chủ; dầm ngang; hệ thống cáp DƯL và neo;
- Hệ thống các phụ kiện như neo dây văng; gối cầu; khe co giãn.
Mô hình BIM cầu chính
Các vị trí có cấu tạo phức tạp được tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và mô hình hóa chi tiết nhằm kiểm soát các giao cắt có thể phát sinh ngay từ bước thiết kế kỹ thuật từ đó hạn chế tối đa các khó khăn khi triển khai thực hiện các bước tiếp theo:
- Cấu tạo tại khu vực bệ trụ neo
- Cấu tạo tại khu vực liên kết giữa dầm cầu và thân trụ neo
- Cấu tạo tại khu vực dầm ngang trụ tháp
Các hạng mục thiết kế BIM của cầu chính