Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn – Hầm luôn là cầu nối thực hiện thành công chuyển giao và ứng dụng nhiều công nghệ mới vào xây dựng công trình cầu lớn ở Việt Nam.
Hầm đường bộ Đèo Ngang do công ty thi công
Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn – Hầm (BRITEC) là điển hình thành công của một doanh nghiệp tư vấn xác định rõ mục tiêu và kiên định thực hiện trong suốt 45 năm qua: Đi đầu nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào công tác thiết kế, xây dựng các công trình giao thông.
Ở mọi thời kỳ, công ty luôn ưu tiên làm tốt hai việc: Chú trọng đầu tư, ứng dụng KHCN tiên tiến và tập hợp đội ngũ kỹ sư giỏi, nhiều kinh nghiệm để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao. Điều đáng nói là khi vốn đầu tư cho KHCN còn khó khăn thì thành công của Cầu Lớn – Hầm là nỗ lực rất lớn.
Lĩnh vực thiết kế cầu lớn
Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn – Hầm luôn là cầu nối thực hiện thành công chuyển giao và ứng dụng nhiều công nghệ mới vào xây dựng công trình cầu lớn ở Việt Nam. Khởi đầu là xây dựng cầu dàn thép Thăng Long có móng trụ bằng kết cấu giếng chìm chở nổi đường kính 18m năm 1975, đến thiết kế thi công thành công cọc khoan nhồi đường kính 1,3m cho trụ cầu Việt Trì năm 1993. Đến nay, công nghệ thi công cọc khoan nhồi đường kính lớn đã được công ty thực hiện thành công tại các công trình xây dựng ở Việt Nam với đường kính 1,5~2,0m, ở độ sâu 80-100m (cầu Rạch Miễu, cầu Vĩnh Tuy, cầu Hàm Luông, cầu Cửa Đại…).
Đối với kết cấu nhịp, từ việc nghiên cứu thiết kế kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCTDƯL) kéo trước thi công tại công xưởng, công ty đã hoàn thiện công nghệ thiết kế kết cấu nhịp dầm BTCTDƯL kéo sau thi công tại công trường, với kết cấu dầm I, dầm T, super T có khẩu độ 24, 33, 40m… Cùng với nghiên cứu thiết kế các công trình bằng kết cấu BTCT, công ty cũng đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến vào thiết kế dầm, dàn thép liên kết bulông cường độ cao…
Sau sự kiện cầu Rào (Hải Phòng) được thi công theo phương pháp lắp ghép các khối hộp BTCT gặp sự cố, kết cấu BTCTDƯL lắp ghép khẩu độ lớn gần như không được áp dụng. Đứng trước yêu cầu của thực tiễn, đội ngũ kỹ sư của công ty đã bắt tay vào học hỏi nghiên cứu và thiết kế thành công kết cấu BTCTDƯL đúc hẫng cân bằng kéo sau với khẩu độ lên tới 150m.
Đáp ứng nhu cầu phát triển, công ty đã mạnh dạn đầu tư mua bản quyền các phần mềm thiết kế của các hãng nổi tiếng trên thế giới như RM, Midas, Tekla…, từ đó đã làm chủ và tự thiết kế hàng loạt cầu BTCTDƯL liên tục đúc hẫng nhịp lớn. Từ kết cấu dầm BTCT đúc hẫng 3 nhịp liên tục, công ty đã nghiên cứu thiết kế dầm liên tục nhiều nhịp có chuỗi liên nhịp lên tới 881,2m ở cầu Yên Lệnh, 990m ở cầu Vĩnh Tuy với khẩu độ nhịp đạt được 130m ở cầu Tạ Khoa, 135m ở cầu Vĩnh Tuy và 150m ở cầu Hàm Luông, cầu Cửa Đại hay như cầu Pá Uôn có trụ cao gần 100m. Ngoài ra, công ty cũng tập trung vào nghiên cứu công nghệ thiết kế và thi công dầm bản, dầm hộp liên tục đúc trên đà giáo cố định…
Xác định kết cấu nhịp cầu dây văng là loại hình kết cấu mới, phức tạp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, công ty đã từng bước tham gia cùng với tư vấn nước ngoài thiết kế, tư vấn giám sát xây dựng nhiều công trình cầu dây văng quan trọng như cầu Mỹ Thuận, cầu Kiền, cầu Bính; tiến tới tự thiết kế và chỉ đạo thi công thành công cầu dây văng Đắk Rông (Quảng Trị) khẩu độ nhịp 86m, cầu dây văng Rạch Miễu với khẩu độ nhịp chính 270m… Tiếp tục tham gia với tư vấn nước ngoài và đóng vai trò chủ chốt tại các dự án cầu dây văng khẩu độ lớn như cầu Bãi Cháy (nhịp chính 435m), cầu Cần Thơ (nhịp chính 550m), tư vấn giám sát cầu Nhật Lệ 2, cầu Thuận Phước… Công ty độc lập thực hiện công tác thiết kế bản vẽ thi công và trợ giúp kỹ thuật cho chủ đầu tư ở công trình cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng). Đây là công trình cầu dây văng 3 mặt phẳng dây có nhịp chính dài 230m, trụ tháp BTCT cao 145m dạng một cột liên kết cứng với dầm, trụ tháp thiết kế nghiêng so với phương đứng khoảng 12°, gối cầu chịu tải trọng lớn nhất ở Việt Nam hiện nay (25.000T).
Không dừng lại ở đó, công ty tập trung nghiên cứu ứng dụng các loại hình kết cấu khác như cầu vòm ống thép nhồi bê tông, cầu vòm BTCT thường khẩu độ nhịp lớn, cầu vòm thép dây treo mạng lưới… Điển hình là công trình cầu Bến Tre với nhịp vòm BTCT thường 63m; cầu Rồng (Đà Nẵng) với nhịp chính 200m, trong đó phần vòm thép có chiều dài 139m. Năm 2016 – 2017, công ty đã tập trung đầu tư thiết kế hàng loạt công trình cầu hỗn hợp dây văng Extrados lớn như cầu Cửa Đại (Quảng Ngãi) với chiều dài 1.876,8m; cầu Tình Húc trên QL37 (TP Tuyên Quang) với tổng chiều dài dự án 1.600m, nhịp chính 120m…
Lĩnh vực hầm
Công ty đã cử một số cán bộ tham gia với tư vấn nước ngoài để khảo sát thiết kế, giám sát thi công hầm qua đèo Hải Vân, hầm dìm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn. Bằng nội lực, công ty đã khảo sát, thiết kế, giám sát thi công hầm Đèo Ngang dài ~500 m theo công nghệ mới NATM, hầm đường sắt mỏ Vàng Danh – cảng Điền Công, hầm Phú Gia (Huế), hầm Mũi Trâu tuyến La Sơn – Túy Loan…
Các hầm giao thông đô thị cũng đã được các cán bộ của BRITEC thiết kế, thi công trong thời gian qua như: Hầm chui đường sắt trên đường Láng – Hòa Lạc (Hà Nội), hầm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh thuộc nút giao lên cầu Thủ Thiêm (TP HCM), hầm Đinh Tiên Hoàng (TP Ninh Bình)…
Khảo sát và thiết kế đường và nút giao
Thiết kế đường cũng là một trong các thế mạnh của công ty với nhiều tuyến đường lớn và các nút giao phức tạp đã và đang được xây dựng như: Tuyến Mậu Thân – sân bay Trà Nóc, đường bao đảo Phú Quốc… các nút giao đầu cầu Vĩnh Tuy, Thủ Thiêm, Đồng Nai, Nam cầu Bính… Bên cạnh đó, công ty cũng đã làm chủ được các giải pháp xử lý nền đất yếu như bấc thấm, giếng cát, cọc cát đầm chặt, bấc thấm hút chân không và gần đây là công nghệ xử lý nền đất yếu bằng cọc đất gia cố xi măng.
Trong công tác khảo sát địa hình, công ty cũng đã làm chủ được các công nghệ khảo sát hiện đại như: Công nghệ GPS trong việc thành lập lưới khống chế phục vụ công tác khảo sát thi công cầu, hầm và tuyến; công nghệ thành lập bản đồ địa hình tự động bằng máy GPS, máy toàn đạc điện tử với các phần mềm chuyên dụng…
Hiện đại hơn để vươn xa hơn!
Cùng với sự phát triển của KHCN, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã trở thành xu thế phát triển trên khắp thế giới. Để bắt kịp xu thế phát triển chung, năm 2017, công ty đã đầu tư mua sắm một loạt phần mềm chuyên dụng như phần mềm Tekla phục vụ thiết kế 3D cầu thép và cầu BTCT, đồng thời đầu tư thêm nhiều máy tính cấu hình mạnh và mở lớp đào tạo chuyển giao công nghệ sử dụng phần mềm cho nhiều kỹ sư tại 5 đơn vị thiết kế cầu. Sau một thời gian nghiên cứu, các kỹ sư đã ứng dụng thành công phần mềm trong công tác thiết kế 3D một số hạng mục công trình…
Hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ kỹ sư có chuyên môn sâu về thiết kế, năm 2017, công ty đã mở lớp đào tạo tính toán cầu treo dây văng bằng phần mềm RM 2017. Hàng loạt kỹ sư chủ chốt tiếp tục được cử đi tham quan, học tập tại nước ngoài theo các chương trình đào tạo…
Chủ trương của Hội đồng quản trị và ban điều hành Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn – Hầm là tiếp tục đầu tư chiều sâu để phát triển bền vững. Cùng với đầu tư các phần mềm thiết kế mới nhất, trang bị máy móc hiện đại, công ty chú trọng đầu tư, đào tạo kỹ sư tư vấn một cách bài bản, tinh thông nghề nghiệp và làm chủ các công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.
Nguồn báo www.baogiaothong.vn