Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị – Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương;
Kính thưa toàn thể quý đại biểu và bà con nhân dân có mặt tham dự buổi lễ khởi công ngày hôm nay.
Tổng công ty Tư vấn thiết kể GTVT (TEDI) rất vinh dự được thay mặt các nhà thầu tư vấn thiết kế phát biểu tại buổi lễ khởi công Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 và phát động tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công. Trước tiên, Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn và lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến đồng chí Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành trung ương, địa phương và toàn thể quý vị đại biểu, bà con nhân dân.
Đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông là trục cao tốc xương sống của hệ thống đường bộ quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ đến năm 2025 phải hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, cả nước có 3.000 km cao tốc và đến năm 2030, có 5.000 km cao tốc. Để triển khai nhiệm vụ trên, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 – 2025 vào tháng 01/2022. Và TEDI vinh dự là đơn vị lập chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam cho cả hai giai đoạn (2017-2020 và 2021 – 2025). Đây là nhiệm vụ khởi đầu quan trọng, giải quyết những vấn đề lớn, Tổng thể của toàn dự án, như tổng thể hướng tuyến, lựa chọn quy mô phân kỳ đầu tư hợp lý, đảm bảo đầu tư được toàn tuyến cao tốc, báo cáo và giải trình trước Quốc hội để thông qua chủ trương đầu tư. Việc nghiên cứu hướng tuyến được xem xét phù hợp quy hoạch của từng địa phương, quy hoạch đường sắt và theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là yếu tố hình học phải tốt, tuyến thẳng, ngắn nhất và đảm bảo cảnh quan môi trường với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, “qua sông bắc cầu, qua ruộng đắp đất, qua núi đào hầm” để làm cao tốc.
Xác định dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 – 2025 có ý nghĩ đặc biệt quan trọng, có yêu cầu chất lượng cao và triển khai trong thời gian ngắn, nên Tư vấn TEDI đã tập trung thiết bị tốt nhất, hiện đại nhất, tập trung nhân lực có trình độ, có kinh nghiệm, sử dụng các công nghệ khảo sát, thiết kế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, giảm thời gian triển khai. Toàn thể lực lượng tư vấn đã khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, dịch bệnh Covid 19, điều kiện địa hình hiểm trở, nỗ lực triển khai không quản ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, với lòng nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, triển khai lập dự án, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, phù hợp với các quy định của pháp luật về xây dựng, bảo đảm tính mỹ thuật, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường… và đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt làm cơ sở lựa chọn nhà thầu và khởi công trong ngày hôm nay.
Để đáp ứng được tiến độ và chất lượng và đảm bảo tính thống nhất, TEDI đã thực hiện một số công tác sau:
+ Về công tác tổng thể: TEDI đã lập 12 nhóm chuyên môn hỗ trợ bao gồm các kỹ sư, các chuyên gia nhằm xây dựng định hướng thống nhất cho các tư vấn của toàn dự án. Các vấn đề về khoa học công nghệ như công trình cầu, đường, hầm, xử lý nền đất yếu,… được xây dựng thành hồ sơ định hướng chung và được Bộ GTVT ban hành thống nhất chung cho Dự án
+ Về đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng: trên cơ sở các phương án hướng tuyến đã được Tư vấn nghiên cứu, các đồng chí Lãnh đạo Bộ giao thông vận tải và cơ quan tham mưu của Bộ đã thống nhất Hồ sơ thiết kế cơ bản. Tư vấn đã cấp ranh giới giải phóng mặt bằng quy mô hoàn thiện theo 3 giai đoạn để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng. Đây là một trong những đột phá lớn để rút ngắn tiến độ, đưa giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho Nhà thầu thi công.
+ Về mỏ vật liệu: Tư vấn đã rà soát kỹ các mỏ vật liệu như đất, cát, đá..đủ trữ lượng, chất lượng đảm bảo cung cấp cho dự án; Trong đó việc cân đối điều phối vật liệu đào sang đắp; tận dụng tối đa vật liệu địa phương được Tư vấn quán triệt thực hiện theo đúng Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ. Các mỏ vật liệu được quy hoạch dành riêng cho cao tốc Bắc Nam để các nhà thầu chủ động khai thác.
+ Về Dự toán và Tổng mức đầu tư: Tư vấn đã chủ động xây dựng đơn giá vật liệu tại các mỏ để lập dự toán sát với thực tế. Tổng mức đầu tư được tính toán bám sát với số liệu đã được Quốc hội thông qua.
Nhiệm vụ tiếp theo của TEDI và các Tư vấn thiết kế là giám sát tác giả, cập nhật các thay đổi thường xuyên tại công trường do các thay đổi địa hình, địa mạo, địa chất và yếu tố khách quan khác, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công công trình. Các tổ chức tư vấn thiết kế chúng tôi cam kết đồng hành cùng Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công, giải quyết kịp thời những điều chỉnh, thay đổi thiết kế, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu của Dự án. Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự chỉ đạo cụ thể, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cùng sự nỗ lực của các đơn vị tham gia dự án. Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 sẽ được thực hiện thắng lợi đáp ứng tiến độ và chất lượng đề ra.
Nhân dịp này, thay mặt cho các đơn vị Tư vấn thực hiện khảo sát, thiết kế Dự án, xin được trân trọng cảm ơn các lãnh đạo Bộ, ban, ngành, lãnh đạo các địa phương, các đơn vị thẩm tra, thẩm định đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua.
Xin chúc các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ban ngành, các địa phương và Quý đại biểu sức khỏe, thành công và hạnh phúc, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam.
Xin trân trọng cảm ơn!