Ngày 25/7/2023, Bộ GTVT đã có quyết định số 888/QĐ-BGTVT công bố mở luồng đường thuỷ nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng (Cụm công trình kênh đào nối sông Đáy – Ninh Cơ) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Các loại tàu có trọng tải đến 3.000 DWT có thể vào âu tàu để được sắp xếp đi qua kênh nối Đáy – Ninh Cơ.
Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do TEDI lập, tuyến vận tải sông pha biển qua âu Đáy – Ninh Cơ là tuyến vận tải thủy chính của khu vực miền Bắc, thuộc danh mục dự án ưu tiên trong quy hoạch nên được tập trung vốn đầu tư.
Cụm công trình kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ được khởi công xây dựng cuối năm 2020, trên diện tích khoảng 45 ha. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 101 triệu USD (2.300 tỷ đồng), sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Bắt đầu từ 10h sáng ngày 25/7, các loại tàu có trọng tải đến 3.000 DWT có thể vào âu tàu để được sắp xếp đi qua kênh nối Đáy – Ninh Cơ.
Các hạng mục chính của cụm công trình gồm:
– Kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ: chiều dài 1,18 km, cấp đặc biệt (phía sông Đáy có bề rộng đáy 90 m, cao trình đáy – 6,3m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100 m, cao trình đáy – 6,7m);
– Âu tàu: chiều dài 179 m, chiều rộng 17m, cao trình đáy âu -7.0m, cao trình đỉnh âu +10.5m; kết cấu bê tông cốt thép, tường đứng hình chữ U (BTCT); Hệ thống neo âu tàu và 02 khu chờ tàu;
– Cầu vượt kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ: tĩnh không thông thuyền 15 m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu 777,9 m, chiều dài đường dẫn 1.497 m. Điểm đầu Km31+285, điểm cuối Km33+260 Tỉnh lộ 490C.
Để tàu qua lại, cửa âu một phía mở ra, sau khoảng 3 phút nước trong âu và phía ngoài sẽ cân bằng nhau, tàu đi vào và neo trong âu. Van điều tiết nước phía sau sẽ đóng lại, mở van điều tiết nước cửa âu phía trước, khi mực nước giữa âu và bên ngoài cân bằng, cửa âu được mở ra để tàu di chuyển ra khỏi âu. Cả hành trình như vậy sẽ mất khoảng 30 phút.
Bộ GTVT giao Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ luồng đường thuỷ kênh Nghĩa Hưng, Âu tàu Nghĩa Hưng theo quy định tại Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa và các quy định của pháp luật có liên quan.
Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông đường thuỷ nội địa khác tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền đối với hoạt động giao thông thuỷ nội địa, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa theo quy định.
Tàu ND 4002 trọng tải 820 tấn là tàu đầu tiên đi qua cụm công trình kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ vào sáng ngày 25/7
Việc đưa vào vận hành cụm công trình kênh nối sông Đáy – sông Ninh Cơ sẽ tạo thuận lợi cho các tàu pha sông biển từ phía nam lên, hoặc từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi qua luồng cửa Lạch Giang mới (đã được cải tạo chỉnh trị, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016) vào thẳng các cảng thủy nội địa Ninh Bình, Ninh Phúc trên sông Đáy và một số cảng khu vực phía nam Hà Nội trên sông Hồng, sông Ninh Cơ thay vì phải tới cảng Hải Phòng và trung chuyển bằng đường bộ như hiện nay, góp phần hỗ trợ giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.