Ngày 03/01/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng Công ty TVTK GTVT – CTCP là đơn vị đứng đầu liên danh Tư vấn triển khai thực hiện quy hoạch điều chỉnh trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 81/2023/QH15[1], điểm c khoản 1 Điều 2 và điểm c khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 61/2022/QH15[2] và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ[3]. Việc lập Quy hoạch điều chỉnh là hết sức cần thiết do sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ, các cấp có thẩm quyền đã ban hành, quyết định một số phương hướng, quy hoạch có ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực GTVT, gồm: Bộ Chính trị thông qua 09 Nghị quyết về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của 06 vùng kinh tế – xã hội và 03 địa phương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa); Quốc hội thông qua Nghị quyết số 81/2023/QH15 về quy hoạch tổng thể quốc gia; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch tỉnh/thành phố đã tác động đến nhu cầu vận tải thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý nêu trên đã dẫn đến cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ, cụ thể:
– Một là, cập nhật các chỉ tiêu tăng trưởng GDP, quy mô dân số giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
– Hai là, cập nhật các định hướng về phát triển không gian để bảo đảm phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia.
– Ba là, cập nhật nội dung các quy hoạch ngành quốc gia có liên quan.
Do vậy việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ là hết sức cần thiết để bảo đảm phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, đồng bộ với các quy hoạch cấp quốc gia khác, bảo đảm phát triển kinh tế – xã hội đất nước nhanh và bền vững.
Quyết định 12/QĐ-TTg nêu rõ, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung liên quan đến hệ thống đường cao tốc:
– Điều chỉnh quy mô 04 tuyến/đoạn tuyến: Cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) đoạn Pháp Vân – Phú Thứ (Hà Nam), đoạn Bến Lức (Long An) – Trung Lương (Tiền Giang), đoạn Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long.
– Bổ sung quy hoạch mới 02 tuyến: Cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum.
– Điều chỉnh phạm vi 04 tuyến/đoạn tuyến: Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài.
– Điều chỉnh tiến trình đầu tư 07 tuyến/đoạn tuyến: Cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi – Gia Nghĩa, cao tốc Sơn La – Điện Biên, cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku – Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn – Pleiku, cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà – Cao Lãnh và đoạn An Hữu – Trà Vinh.
Bên cạnh đó, Quyết định 12/QĐ-TTg cũng điều chỉnh phạm vi của 03 quốc lộ: Quốc lộ 13C, quốc lộ 57B, quốc lộ 57C. Cụ thể:
– Quốc lộ 13C có chiều dài dự kiến 71 km, quy mô quy hoạch đường cấp III, 2-4 làn xe, điểm đầu tại ĐT.741, TP. Đồng Xoài, Bình Phước, điểm cuối tại Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương.
– Quốc lộ 57B có chiều dài dự kiến 87 km, quy mô quy hoạch đường cấp III-IV, 2-4 làn xe, điểm đầu tại Quốc lộ 57, Chợ Lách, Bến Tre, điểm cuối tại Bình Đại, Bến Tre.
– Quốc lộ 57C có chiều dài dự kiến 64 km, quy mô quy hoạch đường cấp III-IV, 2-4 làn xe, điểm đầu tại Quốc lộ 57B, Châu Thành, Bến Tre, điểm cuối tại Ba Tri, Bến Tre.
Ngoài ra, Quyết định 12/QĐ-TTg cũng hiệu chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg để làm cơ sở triển khai thực hiện các nội dung quy hoạch và thực hiện các dự án trong mạng lưới đường bộ quốc gia được thuận lợi, phù hợp với các quy định hiện hành.
Ngoài các nội dung điều chỉnh, bổ sung nêu trên, các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.