Dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).
Dự án gồm 02 dự án thành phần, cụ thể như sau: Dự án cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên với chiều dài 16,08Km và Dự án đường cao tốc Tiên Yên – Móng Cái với chiều dài khoảng 63,29 km. Quy mô dự án gồm 4 làn xe cao tốc (chiều rộng làn xe B=3,75m/làn).
Tuyến cao tốc được thiết kế phù hợp các yêu cầu kỹ thuật của tuyến cao tốc khai thác vận tốc 120km/h, ngoài ra các yếu tố hình học và bình diện được kết hợp hài hòa đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác cũng như tạo cảnh quan cho tuyến đường.
Công trình cầu được thiết kế đảm bảo yêu cầu luồng giao thông thủy cũng như không vi phạm luồng hàng hải và giảm thiểu tối đa làm ảnh hưởng đến luồng lạch, hoạt động giao thông thủy;
Đối với đoạn tuyến qua khu vực đất yếu được thiết kế giải pháp ổn định công trình cũng như lựa chọn các giải pháp đảm bảo tận dụng các vật liệu địa phương, cũng như vật liệu đào trên tuyến.
Tuyến kè gia cố mái đối với đoạn tuyến giáp biển được xây dựng đảm bảo ỏn định trong quá trình khai thác và không gây ra hiện tượng xói lở trong quá trình khai thác;
Giải pháp thiết kế đã được xem xét các giải pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Dự án xây dựng nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực Đông Bắc Việt Nam. Một mặt cải thiện tốt nhu cầu đi lại của địa phương cũng như các vùng lân cận, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Mặt khác, dự án từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
Dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong vùng, giảm chi phí vận tải cũng như chi phí sửa chữa hoặc phí môi trường.