Dự án thành phần đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Dự án) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có tổng chiều dài gần 79km, đi qua 3 tỉnh, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Ðến thời điểm hiện tại, các hạng mục trên tuyến chính của Dự án đã được xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ, sẵn sàng đưa vào khai thác. Theo kế hoạch dự kiến, Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ được khánh thành, thông xe vào dịp ngày Lễ 30/4/2024. Sau khi dự án được đưa vào khai thác, giai đoạn 1 cao tốc Bắc – Nam đoạn từ Nha Trang đến Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chính thức thông suốt. Thời gian di chuyển từ Nha Trang đến TP. Hồ Chí Minh sẽ còn khoảng 4 – 5 giờ đồng hồ, rút ngắn gần một nửa so với việc lưu thông trên Quốc lộ 1.
- Thông tin chung Dự án:
– Tên dự án: Dự án thành phần ĐTXD đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020;
– Địa điểm xây dựng: Dự án đi qua địa phận thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; các huyện Thuận Bắc, Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam thuộc tỉnh Ninh Thuận và huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
– Phạm vi dự án: Điểm đầu tại Km54+00, phía sau nút giao Cam Ranh, xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa (trùng điểm cuối đoạn Nha Trang – Cam Lâm); Điểm cuối tại Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo (trùng điểm đầu dự án đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết) thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Tổng chiều dài khoảng 78,5 km (trong đó: Khánh Hòa: 5km; Ninh Thuận: 61,5km; Bình Thuận: 12 km).
– Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu: Giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô 04 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế 06 làn xe theo Tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
– Công trình trên tuyến: hầm Núi Vung dài 2.255m; 26 cầu trên tuyến chính, 09 cầu vượt trực thông; 45 hầm chui dân sinh và 02 nút giao liên thông.
– Cấp quyết định đầu tư: Bộ Giao thông vận tải.
– Đại diện Cơ quan có thẩm quyền: Ban Quản lý dự án 85.
– Nhà đầu tư: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đèo Cả – Công ty Cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194.
– Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (DNDA);
– Tổng vốn đầu tư: 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn NĐT là 3.786 tỷ đồng (gồm vốn Chủ sở hữu là 1.030 tỷ đồng; 1.700 tỷ đồng vốn vay tín dụng của Ngân hàng TP Bank và 1.056 tỷ đồng huy động thông qua các Hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước 5.139 tỷ đồng. Tổng giá trị phần xây dựng công trình (theo hợp đồng ký kết): 7.587 tỷ đồng.
– Đơn vị tư vấn: Tổng công ty TVTK GTVT – CTCP (TEDI) thực hiện Đoạn tuyến Km54+000 – Km71+000.
Địa điểm xây dựng: tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Bình Thuận;
Thời gian triển khai thực hiện dự án: Dự án được triển khai từ ngày khởi công 30/11/2021 đến ngày 30/3/2024;
- Quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật Đoạn tuyến Km54+000 – Km71+000 của Dự án (phân đoạn do TEDI thực hiện):
2.2. Quy mô đầu tư xây dựng:
2.2.1. Cấp đường:
– Đường cao tốc: Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120km/h (Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729-2012); Giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) với quy mô 04 làn xe, vận tốc 80km/h theo hướng dẫn về thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng được Bộ GTVT ban hành tại Quyết định số 5109/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2014;
– Đường gom: Đầu tư đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp B theo TCVN 10380-2014 “Đường giao thông nông thôn – Yêu cầu thiết kế”; một số đoạn đi trùng đường dân sinh, xây dựng hoàn trả theo quy mô đường hiện tại.
2.2.2. Tải trọng và tần suất thiết kế
– Tải trọng thiết kế cống, hầm dân sinh: HL93;
– Đường cao tốc được thiết kế đảm bảo tần suất: P = 1%.
2.2.3. Quy mô mặt cắt ngang:
– Đường cao tốc: Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc cấp 120 quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường Bn = 32,25m. Giai đoạn đầu tư phân kỳ thiết kế với quy mô 04 làn xe, tim tuyến giai đoạn 1 lệch về bên phải tuyến theo mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh, bề rộng nền đường giai đoạn đầu tư phân kỳ Bn = 17m; các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền Bn = 32,25m;
– Đường gom: Thiết kế theo quy mô đường giao thông nông thôn cấp B có bề rộng nền đường Bn = 5,0m, bề rộng mặt đường Bm = 3,5m (TCVN 10380-2014);
– Đường nối cao tốc với QL.1 tại nút giao Du Long: Theo quy mô đường cấp III đồng bằng, Bn = 12m/Bmặt = 11m.
2.2.4. Kết cấu mặt đường:
– Đường cao tốc: Sử dụng mặt đường BTN cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 200Mpa;
– Đường nối cao tốc với QL.1 tại nút giao Du Long, đường nhánh nối với QL.27 trong nút giao Phan Rang, đường đầu cầu vượt QL.27: Sử dụng mặt đường BTN cao cấp A1, mô đun đàn hồi Eyc ≥ 160Mpa;
– Đường gom, đường hoàn trả: Mặt đường bê tông nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng phù hợp với hiện trạng.
2.2.5. Công trình cầu.
Thiết kế theo các tiêu chuẩn TCVN 11823-14:2017 với khổ cầu phù hợp nền đường, giai đoạn phân kỳ bề rộng Bcầu = 17,5 m; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng bổ sung thêm 01 nguyên đơn bên cạnh Bcầu = 16,25 m.
2.2.6. Công trình hầm.
Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 01 ống hầm bên phải gồm hệ thống cơ điện, phục vụ khai thác với 02 làn xe ngược chiều, vận tốc 80Km/h. Đào và gia cố ống hầm bên trái, thi công hoàn thiện bê tông vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường tạm để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm; Chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện phục vụ khai thác. Giai đoạn hoàn chỉnh, đầu tư hoàn thiện ống hầm bên trái để khai thác hầm với quy mô 6 làn xe.
2.2.7. Nút giao.
Theo hồ sơ TKKT được duyệt, Dự án xây dựng 02 nút giao liên thông tại Km70+194 (nút giao Du Long) và tại Km92+815 (nút giao Phan Rang). Các nút giao trực thông (cầu vượt hoặc hầm chui) đảm bảo khai thác an toàn, kết nối đi lại thuận lợi. Trong đó có nút giao trực thông tại Km113+000 đã được Bộ GTVT chấp thuận bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Km113+000 (Thuận Nam) kết nối ĐT.709 vào Dự án (điều chỉnh từ nút giao trực thông sang nút giao liên thông).
2.2.8. Hệ thống quản lý, vận hành và thu phí đường cao tốc.
Đầu tư hệ thống giao thông thông minh, sủ dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ, đảm bảo kết nối liên thông hệ thông cao tốc Bắc – Nam và các trung tâm điều hành khu vực, đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý, thu phí.
Một vài hình ảnh của dự án trong buổi nghiệm thu của Chủ đầu tư để đưa công trình vào khai thác: