Đây là dự án được xếp vào cấp đặc biệt quan trọng do kết cấu trụ cầu lớn, biện pháp thi công mới và tiến độ thi công hết sức gấp rút để phục vụ cho vùng Tây Bắc rộng lớn khi có thủy điện Sơn La, đồng thời tạo ra tuyến kết nối ngắn nhất giữa hai tỉnh Lai Châu và Sơn La.
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng tại lễ hợp long
Cầu Pá Uôn do TEDI thiết kế theo quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và thi công theo hệ dầm liên tục. Tổng chiều dài dự án là hơn 1.273m.
Hơn nữa, cầu Pá Uôn nằm trong vùng động đất cấp 8-9 nên kết cấu thân trụ đã được tính toán kĩ trong tổng thể khung dầm, vừa nhằm đảm bảo độ cứng khi chịu lực và mềm dưới tác dụng của lực động đất.
Ngoài ra, do cầu nằm trong vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, phía thượng lưu là thủy điện Lai Châu nên trụ chính được thiết kế cao đến 98m, khoan sâu 26m và thuộc loại cầu có trụ cao nhất Việt Nam hiện nay.
Việc chủ đầu tư và các nhà thầu tổ chức hợp long cầu Pá Uôn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tiến độ hoàn thành và phát điện của cả Dự án thủy điện Sơn La.
Cầu Pá Uôn khởi công vào ngày 28-5-2007, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 30-4 và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng tháng 7-2010.
Sau đây là một số hình ảnh của các cán bộ tư vấn thiết kế, thi công cầu Pá Uôn tại Lễ hợp long
Đại diện lãnh đạo Bộ, ban QLDA và các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công
tham gia đổ mẻ bê tông hợp long cầu
Bộ trưởng trao quà cho các đơn vị tham gia dự án cầu Pá Uôn.