Cầu Phong Châu cũ lý trình tại Km18+300 bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ kết nối xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao) và xã Vạn Xuân (huyện Tam Nông). Cầu Phong Châu cũ được xây dựng với kết cấu dàn thép, chiều dài 375,36 m. Phần đường xe chạy 7m, lề người đi mỗi bên 1m, bề rộng mặt cầu 9,5m, gồm 8 nhịp (trong đó hai nhịp 6 và 7 được là hai nhịp giàn giản đơn dài 64m do Bulgari chế tạo). Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995. Vào lúc 10 giờ 02 phút ngày 09/9/2024 cầu Phong Châu cũ bị sập khiến 13 người, 10 ôtô và 2 xe máy rơi xuống sông Hồng sau đó 3 người may mắn thoát nạn. Nguyên nhân được xác định do siêu bão Yagi khiến mưa lũ, nước sông dâng cao, chảy xiết dẫn đến thay đổi địa hình dưới cầu, kéo đổ trụ T7 và làm sập hai nhịp cầu.
Sự cố sập cầu Phong Châu trên QL32C, tỉnh Phú Thọ vào ngày 09/9/2024 đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của nhân dân, làm đứt gãy giao thông trên tuyến QL32C, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống nhân dân của tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong Vùng. Việc sớm khắc phục hậu quả và đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là cấp bách và cần thiết. Do đó, Dự án đã được Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình xây dựng khẩn cấp, đảm bảo tiến độ nhanh nhất để đưa công trình vào khai thác. Với năng lực, kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực thiết kế cầu đường; đặc biệt là các dự án có tính chất khó khăn, cấp bách TEDI vinh dự được nhận nhiệm vụ khảo sát, thiết kế cầu Phong Châu mới thay thế.
Ngay sau khi được nhận nhiệm vụ, Ban Lãnh đạo TEDI và các Kỹ sư có kinh nghiệm được huy động triển khai ngay công tác thu thập tài liệu để nghiên cứu; khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn khu vực để nghiên cứu các phương án thiết kế cho cầu mới với tiến độ nhanh nhất. Cầu Phong Châu mới được TEDI thiết kế có quy mô hiện đại: chiều dài toàn tuyến khoảng 653m; bề rộng cầu 20,5m; phần cầu chính là kết cấu dầm hộp BTCT DƯL thi công đúc hẫng cân bằng với sơ đồ nhịp (70+120+70)m; móng trụ bằng cọc khoan nhồi D=1,50m; đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Công trình hoàn thành không chỉ khôi phục cầu cũ mà còn nâng cấp năng lực kết nối dọc Quốc lộ 32C, tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của tỉnh Phú Thọ và khu vực.
Chỉ sau 03 tháng từ lúc cầu cũ bị sập, công tác khảo sát thiết kế cầu mới đã hoàn thành và được Bộ GTVT thẩm định phê duyệt để đến ngày 21/12/2024 dự án được khởi công. Đến hôm nay, với quyết tâm chính trị rất cao, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ, ngành; sự phối hợp, ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ và chính quyền địa phương; đặc biệt là nỗ lực phi thường của cán bộ kỹ sư tham gia thiết kế để đảm bảo tiến độ thi công trên công trường cũng như đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, hôm nay ngày 27/8/2025 Tổng công ty xây dựng Trường Sơn long trọng tổ chức lễ Hợp long cầu Phong Châu mới.
Sự kiện hợp long ngày hôm nay đánh dấu giai đoạn then chốt trong quá trình xây dựng công trình, một dấu mốc lịch sử, kỷ lục về thời gian thi công của ngành cầu cả nước. Khẳng định sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các các cán bộ kỹ sư TEDI luôn đi trước mở đường đã thiết kế đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu của Chủ đầu tư cũng như đáp ứng tiến độ thi công trên công trường.