Cầu Vĩnh Tuy 2 (Hà Nội) được hợp long sáng 30/5, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ các kết cấu chính của cây cầu trị giá hơn 2.500 tỷ đồng bắc qua sông Hồng.
Sau hơn 2 năm thi công, sáng 30/5, nhà thầu bắt đầu hợp long nhịp cuối cùng của cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế với tổng cộng 53 nhịp. Trong đó có 44 nhịp Super T được đúc sẵn, sau đó được vận chuyển tới công trường để lắp đặt lên các trụ. Các nhịp này chủ yếu là phần cầu cạn vượt bãi sông Hồng.
Đồng thời, công trình còn có 3 nhịp đúc hẫng và 6 nhịp dầm liên tục được đổ bê tông đúc trực tiếp trên đà giáo. Đây là hạng mục có độ khó cao nhất và cũng là phần cầu chính vượt sông Hồng. Nhịp dầm được hợp long sáng nay nằm trong hạng mục này.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội thực hiện nghi thức hợp long cầu Vĩnh Tuy 2. Phát biểu tại sự kiện, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội, cho hay cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy giao thông, phát triển đô thị bờ đông thành phố. Đồng thời, tuyến vành đai 2 sẽ thêm mạch thông suốt cùng dự án đường trên cao mới hoàn thành vào năm ngoái. “Như vậy, toàn tuyến vành đai 2 chỉ còn lại đoạn Ngã Tư Sở – Cầu Giấy là khép kín hoàn toàn”, ông Tuấn nói.
Sau khi hợp long, hoàn thành việc xây lắp, các đơn vị thi công sẽ chuyển sang giai đoạn hoàn thiện cầu, trong đó có đúc, dựng bờ lan can, thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đảm bảo giao thông.
Một số đoạn tại khu vực cầu cạn vượt bãi sông Hồng đã hoàn thành việc trải nhựa những ngày qua.
Trước khi đổ bê tông, các công nhân hoàn thiện hệ thống kết cấu thép với chiều dài khoảng 2 m. Sau khi kết cấu thép được hoàn thiện, bê tông tươi sẽ được mang đến đổ trực tiếp để tạo nên kết cấu dầm của cầu.
Nhịp cầu cuối cùng được hoàn thiện kết cấu trước khi đổ bê tông, hợp long vào sáng 30/5.
Để đảm bảo tiến độ dự án, hàng chục công nhân liên danh nhà thầu cùng nhiều máy móc thi công 3 ca liên tục trong ngày. Đây cũng là thời điểm Hà Nội bước vào cao điểm của những đợt nắng nóng diện rộng với nền nhiệt 39-40 độ C.
Để ứng phó, họ phải dùng nhiều vật liệu che chắn. Dưới cái nắng công trường cùng hiệu ứng bê tông, nhựa đường, nhiệt độ khu vực thi công có lúc lên tới 45-46 độ C trong lúc đỉnh điểm nắng nóng.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,4 km. Điểm đầu của dự án giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng). Tại đây, các nhánh kết nối đã hoàn thiện từ giai đoạn 1.
Điểm cuối giao với đường Cổ Linh và Đàm Quang Trung. Tại đây, một cây cầu vượt trực thông hướng đường Cổ Linh đã được hoàn thiện. Các nhánh đường kết nối với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cũng được quy hoạch từ trước, sẵn sàng đấu nối.
Cầu Vĩnh Tuy có chiều dài và đường dẫn khoảng 3.473 m; mặt cắt ngang cầu 19,25 m. Khi hoàn thành giai đoạn 2, tổng thể có 8 làn xe với chiều rộng là 38,5 m. Khi đó, đây sẽ là cây cầu có mặt cắt rộng thứ 2 ở Hà Nội, chỉ xếp sau cầu Đông Trù. Dự kiến dự án được thông xe vào ngày 2/9.
Đồng thời, cây cầu mới khi hoàn thành cũng được lắp dải phân cách ngăn giữa làn 3 làn ôtô cùng 1 làn xe máy. Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho hay song song với việc đẩy nhanh tiến độ cầu Vĩnh Tuy 2, Hà Nội cũng đang dồn lực cho tuyến vành đai 4. “Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 70%, dự kiến dự án vành đai 4 được khởi công vào cuối tháng 6, khi đó mặt bằng bàn giao dự kiến của Hà Nội sẽ đạt tới khoảng 80%”, ông Cường thông tin.
Nguồn: zingnews.vn