Trong các ngày 04 và 05/02/2025, Đoàn công tác Ủy ban Kinh Tế của Quốc hội đã triển khai Khảo sát thực tế Dự án ĐTXD tuyến Đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đây là hoạt động phục vụ công tác thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án do Ủy ban Kinh tế thực hiện theo sự phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đoàn công tác do Ông Nguyễn Minh Sơn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn, với sự tham gia của các thành viên trong Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, một số Ủy ban của Quốc hội và Kiểm toán Nhà nước; Vụ Kinh tế Văn phòng Quốc hội. Bộ Giao thông vận tải và TEDI – đơn vị tư vấn dự án – tham gia đoàn công tác và báo cáo tại các phiên họp.
Đoàn công tác đã thực hiện khảo sát thực tế tại vị trí ga Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), ga Yên Viên (Hà Nội) và vị trí ga Lào Cai mới. Cũng trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 05/02/2024, Đoàn công tác đã làm việc với các tỉnh/ thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng tại trụ sở UBND tỉnh Lào Cai để làm rõ các nội dung của dự án nhằm hoàn thành báo cáo Thẩm tra trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét quyết định.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải.
Sơ bộ về phạm vi, quy mô đầu tư của Dự án ĐTXD tuyến Đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
1. Phạm vi đầu tư
a) Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 403,1 km bao gồm: tuyến chính dài 388,1 km và 02 tuyến nhánh dài 15,0 km .
b) Dự án đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
2. Quy mô đầu tư, công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật
a) Về cấp kỹ thuật
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là tuyến trục chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường sắt, tuyến có kết nối quốc tế, đối chiếu với tiêu chuẩn TCVN 8893:2020 , tuyến đường sắt là đường sắt cấp 1 – khổ 1.435mm.
b) Về công năng vận tải
Theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tuyến đường sắt mới cần vận chuyển hành khách và hàng hóa; đồng thời tuyến sẽ kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt Hà Khẩu Bắc – Ngọc Khê của Trung Quốc đang khai thác chung hành khách và hàng hóa. Vì vậy, đề xuất công năng của tuyến đường sắt mới là vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến đường sắt hiện hữu sẽ đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt.
c) Về quy mô đường chính
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được quy hoạch là đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm. Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Dự án đề xuất phân kỳ đầu tư trước mắt là quy mô đường đơn. Với quy mô này và kết hợp với tuyến đường sắt hiện hữu bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050.
d) Về tốc độ thiết kế
Với tuyến đường sắt cấp 1, căn cứ tiêu chuẩn TCVN 8893:2020, nguyên tắc lựa chọn tốc độ thiết kế , đề xuất tốc độ thiết kế tàu khách nhỏ hơn 200 km/h, các đoạn khó khăn giảm cấp tốc độ thiết kế; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120 km/h; các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh , tốc độ thiết kế 80 km/h. Do giai đoạn đến năm 2050 nhu cầu vận tải chưa cao, tuyến đường sắt kết nối phía Trung Quốc đoạn Ngọc Khê – Hà Khẩu Bắc kết nối trực tiếp với Dự án có tốc độ thiết kế 140 km/h nên Dự án đề xuất phân kỳ trước mắt đầu tư hệ thống thông tin, tín hiệu và phương tiện để khai thác với tốc độ 160 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng.
e) Về công nghệ
Lựa chọn công nghệ bảo đảm tính đồng bộ, tiếp cận các công nghệ tiên tiến; thuận lợi cho việc tiếp nhận, chuyển giao; phù hợp với điều kiện khai thác; đồng bộ với các tuyến kết nối quốc tế, đề xuất lựa chọn công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.
Sau đây là một số hình ảnh của Đoàn công tác:
Ông Nguyễn Minh Sơn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội – chủ trì cuộc họp với các tỉnh, Thành phố mà dự án đi qua tại UBND tỉnh Lào Cai