Dự án đường ô tô cao Tân Vũ – Lạch Huyện dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5/2017.
Hợp long cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á
Sáng nay (6/1), Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Hải Phòng và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JiCa) tổ chức lễ hợp long nhịp cầu chính dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng lãnh đạo TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam dự lễ hợp long.
Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện tính đến thời điểm hiện tại là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Đây là 1 trong 2 hợp phần quan trọng nhất của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng. Đường ô tô Tân Vũ – Lạch huyện sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ cũng như kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Dự án triển khai, nối 2 địa phương của TP. Hải Phòng là quận Hải An và huyện Cát Hải. Hệ thống đường và cầu vượt biển được đánh giá là dài nhất Đông Nam Á này sẽ tạo nên bước đột phá cho huyện đảo Cát Hải cũng như kết nối cảng Lạch Huyện.
Cầu Tân Vũ – cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á
Cầu Tân Vũ – cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á
Dự án cầu Tân Vũ được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Tổng số vốn cho dự án là 11.894 tỷ đồng, do Ban Quản lý giao thông 2, Bộ GTVT Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo thiết kế cầu Tân Vũ – Lạch Huyện có tổng chiều dài 15,6km với phần vượt biển dài 5,44km, đường dẫn ở 2 phía đầu cầu dài 10,19km, đường đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/ giờ, gồm 4 làn xe chạy.
Cầu Tân Vũ – Lạch Huyện được thi công với các công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Nhằm góp phần giảm thời gian thi công, chi phí và công sức, nâng cao hiệu quả trong quá trình thi công.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tặng quà các đơn vị thi công
Tại buổi lễ hợp long cầu Tân Vũ – Lạch Huyện Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao trình độ chuyên nghiệp của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 của Bộ GTVT, Tư vấn giám sát: Liên doanh Tư vấn OCG – JBSI – NIPPON KOEI với TEDI – TIDICC – APECO cùng các nhà thầu, đơn vị thi công. Đặc biệt là đã áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất thế giới hiện nay cũng như chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến để cán bộ, công nhân Việt Nam tiến tới làm chủ công nghệ đó.
Lễ hợp long cầu Tân Vũ hôm nay mới chỉ là bước chuyển giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án. Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn giám sát dự án tập trung quyết liệt, huy động tối đa tất cả nguồn lực để hoàn thành thông xe nối liền 2 bờ đất liền và đảo Cát Hải vào tháng 5/2017. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thi công phải luôn đảm bảo an toàn, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình cũng như hiệu quả dự án.
Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện được khởi công xây dựng từ ngày 5/2/2014 trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và cũng là công trình cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại.
Dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa đất liền với đảo Cát Hải, với cảng quốc tế nước sâu Lạch Huyện, rút ngắn thời gian, hành trình lưu thông vận chuyển hàng hóa. Từ đó thúc đẩy nhanh hiệu quả đầu tư phát triển kinh tế cảng biển và du lịch không chỉ cho riêng thành phố Hải Phòng mà còn cho cả khu vực duyên hải Bắc Bộ.
Nguồn báo www.baogiaothong.vn