Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do TEDI lập, tuyến vận tải sông pha biển qua âu Đáy – Ninh Cơ là tuyến vận tải thủy chính của khu vực miền Bắc, thuộc danh mục dự án ưu tiên trong quy hoạch nên được tập trung vốn để thực hiện .
Cụm công trình kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, được khởi công xây dựng cuối năm 2020, trên diện tích khoảng 45 ha. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 101 triệu USD (2.300 tỷ đồng), từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới.
Vị trí dự án
Dự án nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy nội địa trên sông Hồng, sông Đáy, khu vực phía nam Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại.
Các hạng mục chính của cụm công trình gồm: Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ dài khoảng 1 km, bề rộng đáy kênh 90 – 100 m đáp ứng tàu chở hàng trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải; xây dựng âu tàu kích thước trong buồng âu rộng 17 m, dài 179 m và cao độ đáy -7,0 m; cầu vượt kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ tĩnh không thông thuyền 15 m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu 777,9 m, chiều dài đường dẫn 1.497 m. Điểm đầu Km31+285, điểm cuối km33+260 Tỉnh lộ 490C, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Công trình là tổ hợp của nhiều công trình như đường thủy, cầu vượt đường bộ, thông tin liên lạc
Âu tàu nằm giữa hai sông, vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên cửa âu đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu đi qua, và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua âu kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.
Cửa âu phía sông Đáy nặng gần 80 tấn, được làm bằng thép theo tiêu chuẩn Nhật. Khi có tàu, cửa lớn vẫn đóng và chỉ mở hai cửa xả nhỏ phía dưới. Khi nước phía trong và ngoài sông cân bằng, cửa mới mở để cho tàu qua. Ngoài ra, cửa này còn có nhiệm vụ ngăn nước mặn từ sông Đáy.
Đây là âu tầu lớn nhất phục vụ giao thông đường thủy nội địa được xây dựng tại Việt Nam hiện nay.
Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện thúc đẩy vận tải container bằng tàu VR-SB, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ.
Sau khi hoàn thành, tàu trọng tải 3.000 tấn có thể từ cửa Lạch Giang, qua sông Ninh Cơ, vào sông Đáy lên tận Ninh Bình.
Tới đây khi cụm công trình hoàn thành, đi vào khai thác sẽ giảm khoảng 20 % thời gian di chuyển của tàu từ Ninh Bình, Nam Địnhđến các cảng biển tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng…, góp phần giảm chi phí vận tải và logistics, mang lại lợi ích kinh tế – xã hội lớn cho khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và các vùng lân cận.