Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước !
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bến Tre !
Thưa các quý vị đại biểu cùng toàn thể bà con cô bác !
Hôm nay tôi rất vinh dự được đại diện cho Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI), đơn vị thực hiện công tác khảo sát thiết kế (KSTK) công trình cầu Bến Tre 1 phát biểu tại buổi lễ long trọng này.
Cho phép tôi thay mặt các cán bộ, kỹ sư của Tổng công ty TVTK GTVT gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc nhất tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND và các Ban ngành của tỉnh Bến Tre, đặc biệt là Sở GTVT Bến Tre đã tin tưởng giao cho Tổng công ty TVTK GTVT chúng tôi thực hiện công tác KSTK công trình cầu Bến Tre 1, một cây cầu quan trọng bậc nhất trong qui hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT của thị xã Bến Tre.
Kính thưa quí vị đại biểu, thưa toàn thể bà con cô bác,
Trong những năm qua, sự thay đổi mạnh mẽ về kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Bến Tre nói chung, thị xã Bến Tre nói riêng đã khẳng định những nỗ lực và quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự cố gắng vươn lên không mệt mỏi của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bến Tre con người của quê hương Đồng Khởi.
Bất cứ những ai khi đi qua cầu Rạch Miễu không khỏi ngạc nhiên và cảm động khi 2 bờ sông Tiền đã được nối thông, Bến Tre không còn là địa danh ốc đảo; Và nay mai (năm 2010) cầu Hàm Luông cũng sẽ khánh thành đưa vào sử dụng. Bến Tre sẽ tự hào và vững bước đi lên trong nhịp độ phát triển chung của đất nước, thoả lòng mơ ước ngàn đời của cán bộ, nhân dân tỉnh Bến Tre anh hùng. Vì vậy, việc khởi công xây dựng cầu Bến Tre 1 đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội và xây dựng thị xã Bến Tre theo qui hoạch là điều tất yếu
Sau một thời gian nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát có hiệu quả của Tỉnh uỷ, UBND và các Sở Ban ngành của tỉnh, hôm nay cầu Bến Tre 1 chính thức khởi công xây dựng. Đây là dấu mốc lớn có ý nghĩa quan trọng, khẳng định ý chí quyết tâm xây dựng quê hương yêu dấu của người dân Đồng khởi.
Cầu Bến Tre 1 bắc qua sông Bến Tre nối liền 2 khu vực Bắc & Nam thị xã Bến Tre, vị trí cầu nằm ở trung tâm thị xã, trên trục đường lịch sử mang tên Đồng Khởi. Cầu chính có kết cấu gồm 3 nhịp liên tục bằng bê tông cốt thép thường khẩu độ nhịp giữa L=63m. Bề rộng cầu là 1 3.5m, chiều dài toàn cầu là 338m. Phần đường phố chính đầu cầu và tổng chiều dài các các cầu trên tuyến là 2436m. Móng mố trụ cầu bằng kết cấu cọc khoan nhồi BTCT đường kính 1m và 1,5m.
Đây là một cây cầu kết cấu vòm chạy trên có khẩu độ nhịp lớn nhất do kỹ sư Việt Nam thiết kế bằng kết cấu bê tông cốt thép thường thi công đổ bê tông tại chỗ. Với kết cấu này cầu có cấu tạo thanh mảnh, cảm giác như những rặng dừa xanh in bóng dưới dòng sông Bến Tre hiền dịu. Chắc chắn nó sẽ là một công trình kiến trúc đẹp, nổi bật ghi dấu ấn Bến Tre.
Tôi được biết cầu Bến Tre 1 cần phải tập trung xây dựng hoàn thành sớm, vì nó đang là kỳ vọng để trở thành biểu tượng của công trình 50 năm Đồng Khởi Bến Tre và là chương trình trọng tâm để Bến Tre trở thành thành phố loại III, một trung tâm chính trị, kinh tế văn hoá & du lịch ngang tầm trong cả nước và khu vực; Vì vậy chúng tôi hiểu rằng: cầu Bến Tre 1 có tầm quan trọng đặc biệt cần phải được thực hiện một cách hoàn hảo đảm bảo chất lượng, tiến độ, cảnh quan, mỹ thuật đẹp nhất cho khu vực.
Từ những nội dung nêu trên, Tổng công ty TVTK GTVT chúng tôi ý thức được rằng cần phải làm nhiều và cố gắng nhiều hơn nữa để đáp ứng lại sự mong mỏi và tin cậy của lãnh đạo và nhân dân Bến Tre trong dự án này.
Với gần 50 năm từ ngày thành lập đến nay, Tổng công ty TVTK GTVT chúng tôi luôn được Bộ GTVT ghi nhận là một đơn vị Tư vấn đầu ngành của Bộ, có nhiều đóng góp lớn lao và xuất sắc trong việc thực hiện công tác tư vấn xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực ứng dụng chuyển giao công nghệ mới ngành GTVT Việt Nam. Những công trình do Tổng công ty chúng tôi KSTK hiện đã và đang được khai thác với hiệu quả cao ở khắp các vùng miền trong cả nước và trên các nước bạn anh em. Hình ảnh gần gũi nhất với chúng ta ở đây hôm nay, trên mảnh đất Bến Tre thân yêu này là cây cầu dây văng Rạch Miễu khẩu độ nhịp 270m và cầu Hàm Luông bằng BTCT DƯL đúc hẫng cân bằng khẩu độ nhịp 150m, là hai cây cầu có qui mô và khẩu độ nhịp lớn nhất Việt Nam do các kỹ sư của Tổng công ty chúng tôi thiết kế và các cán bộ công nhân Việt Nam thi công đã là biểu tượng của trí tuệ và lòng quả cảm của thợ cầu Việt nam.
Kính thưa quí vị Đại biểu, thưa bà con cô bác!
Cùng với hai cây cầu Rạch Miễu và Hàm Luông có kỷ lục lớn nhất về khẩu độ nhịp dây văng & bê tông đúc hẫng do Việt Nam tự thiết kế & thi công. Hôm nay tại đây trên mảnh đất này lại một kỷ lục nữa là cầu Bến Tre 1, cây cầu có khẩu độ nhịp lớn nhất bằng kết cấu vòm bê tông cốt thép thường do các kỹ sư cầu Việt Nam thiết kế đã được khởi công xây dựng. Sự kiện này không những sẽ khẳng định ý chí tự lực, tự cường của đội ngũ người xây dựng cầu Việt Nam mà còn thể hiện khát vọng vươn lên không ngừng của người dân quê hương Đồng Khởi.
Việc xây dựng cầu Bến Tre 1 với những vấn đề kỹ thuật mới phức tạp và yêu cầu mỹ thuật cao sẽ là một thử thách với đơn vị Tư vấn, Nhà thầu xây dựng và cơ quan Quản lý. Vượt qua những thử thách này chúng tôi và chúng ta chắc chắn sẽ có được thêm một kỷ lục mới về công nghệ thiết kế và thi công cầu ở Việt Nam. Với những kinh nghiệm và khả năng sẵn có, đội ngũ các kỹ sư và chuyên gia cầu của Tổng công ty TVTK GTVT chúng tôi đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ, nguyện mang hết tâm sức và trí tuệ của mình vượt qua mọi khó khăn để cùng nhà thầu thi công, Ban QLDA, tư vấn giám sát, dưới sự chỉ dạo và giúp đỡ của các cơ quan Trung ương, địa phương để xây dựng một công trình đẹp, bền vững và kinh tế, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng phát triển tỉnh Bến Tre anh hùng.
Thay mặt cơ quan Tư vấn Thiết kế, chúng tôi xin hứa sẽ cố gắng hết khả năng của mình để đảm bảo sự thành công của dự án.
Xin kính chúc các quí vị sức khoẻ, thành công và hạnh phúc.
Xin trân trọng cám ơn !