Chiều 18/12/2024, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố trong năm 2024. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự sự kiện này.
Cầu Nguyễn Trãi là cây cầu thứ 6 của thành phố bắc qua sông Cấm, sau cầu Kiền, cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Máy Chai và cầu Bạch Đằng. Cây cầu do TEDI thực hiện công tác Tư vấn thiết kế.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng sau khi Hải Phòng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Hải Phòng. Dự án được khởi công đúng dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và chuẩn bị đón năm mới 2025.
Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp như: Khu công nghiệp VSIP, Tam Hưng – Ngũ Lão, Thủy Nguyên… Đồng thời, góp phần liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực thành phố Thủy Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung, cũng như góp phần phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh, thành phố lân cận. Qua đó, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI thông qua việc kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18…
Với vai trò là đơn vị Tư vấn của dự án cầu Nguyễn Trãi, Chủ tịch HĐQT TEDI – ông Phạm Hữu Sơn cùng các kỹ sư tham gia thực hiện Dự án đã tham dự Lễ Khởi công.
Thông tin tóm tắt dự án cầu Nguyễn Trãi
1. Tên dự án đầu tư xây dựng: Dự án thành phần 1: Xây dựng công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận;
2. Loại, cấp công trình:
– Loại công trình: công trình giao thông;
– Cấp công trình chính: cấp đặc biệt.
3. Địa điểm xây dựng: huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng;
4. Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng;
5. Giá trị dự toán xây dựng: 4.720.772.432.000 đồng;
6. Nguồn vốn đầu tư: vốn đầu tư công (Ngân sách Trung ương và Ngân sách Tp. Hải Phòng);
7. Phạm vi xây dựng:
Cầu Nguyễn Trãi: (1) Điểm đầu (Km0+000) về phía Bắc của cầu: kết nối với đường trục Bắc Nam (trục đường D4) của Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, thuộc xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên, Tp. Hải Phòng; (2) Điểm cuối (Km2+404,97) về phía Nam của cầu: kết nối với đường Nguyễn Trãi tại nút giao Ngã 5 sân bay Cát Bi và đường Lê Thánh Tông thuộc phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng. (3) Tổng chiều dài khoảng l=2.404,97m (bao gồm cầu và đường dẫn đầu cầu)
8. Quy mô đầu tư:
– Tuyến chính: thiết kế tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu (theo Tiêu chuẩn TCVN13592:2022 và Quy chuẩn QCVN 07:2016/BXD), vận tốc thiết kế Vtk = 80km/h, vận tốc thiết kế các nhánh (Ramp) kết nối với đường Lê Thánh Tông Vtk = 40km/h;
– Quy mô mặt cắt ngang: cầu chính dây văng có bề rộng cầu Bcầu=26,5m.
– Công trình cầu:
+ Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017 và các tiêu chuẩn có liên quan;
+ Tải trọng thiết kế: hoạt tải HL-93 và các tải trọng khác tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế;
+ Tần suất thiết kế: P=1,0%;
+ Tĩnh không thông thuyền sông Cấm BxH=(165×25,0)m. Tải trọng va tàu 5000DWT;
+ Tải trọng động đất thiết kế theo Quy chuẩn QCVN 02:2022/BXD, tiêu chuẩn TCVN 9386:2012
9. Sơ đồ cầu:
Cầu chính: 5×35+47,1+3×63+47,1+125+300+125+50+2×78+50+6x35m.
Cầu nhánh Ramp phải: 44.745+45+2×60+45+12x35m
Cầu nhánh Ramp trái: 43+3×62+43+5x35m
Chiều dài phần cầu:
Chiều dài cầu chính: Lcc=550,6m.
Chiều dài cầu dẫn phía Thủy Nguyên: Lcd1=459,00m.
Chiều dài cầu dẫn phía Ngô Quyền: Lcd2=466,80m.
Tổng chiều dài cầu: Lc=1476,40m.
Chiều dài cầu nhánh Ramp phải: Lcramp1=675,745m.
Chiều dài cầu nhánh Ramp trái: Lcramp2=447,80m.
10. Kết cấu cầu chính dây văng:
– Xây dựng kết cấu cầu dây văng 3 nhịp liên tục, trong đó nhịp biên 02 mặt phẳng dây, nhịp giữa 01 mặt phẳng dây;
– Dầm chủ BTCT DUL có mặt cắt ngang dạng hộp kín
– Hệ cáp văng hình dạng bán rẻ quạt gồm 120 dây trong đó:
+ Nhịp biên bố trí trên 02 mặt phẳng dây với 20 dây văng mỗi bên tổng một bên nhịp biên 40 dây;
+ Nhịp giữa bố trí trên 01 mặt phẳng dây với 20 dây văng mỗi bên.
– Trụ tháp hình dạng tháp 03 thân, trong đó đối với mỗi thân tháp có bệ móng và thân dưới trụ tháp bằng BTCT, thân trên trụ tháp bằng kết cấu thép tổ hợp, tổng chiều cao thân trụ tháp tính từ đỉnh bệ H=107,5m. Giằng nối các tháp bằng giằng thép tổ hợp với 03 tầng giằng và các liên kết xiên để đảm bảo ổn định; móng cọc khoan nhồi;
11. Kết cấu cầu dẫn và cầu nhánh:
– Cầu dẫn dầm hộp đúc hẫng kết hợp dầm bản rỗng BTCT DƯL
– Nhánh Ramp phải và Ramp trái: dầm hộp thép liên hợp bản mặt cầu BTCT kết hợp dầm bản rỗng.