TEDI – Thương hiệu tư vấn thiết kế hàng đầu Việt Nam đã trở thành thân quen và gắn liền với các công trình GTVT của đất nước ta. Nhìn lại chặng đường hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, TEDI đã để lại những dấu ấn khó quên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng GTVT, góp công sức tạo nên những mạch máu giao thông thông suốt, nối bờ vui bằng những con đường và những nhịp cầu; ghi dấu ấn Anh Hùng trên mọi miền của Tổ Quốc.
Những công trình mang tầm thế kỷ
Hơn 50 năm qua, TEDI đã có danh sách dài những công trình mang tầm thế kỷ, những công trình hiện thân của sự kết hợp hài hòa giữa lương tâm và tri thức.
Ngay trong những năm đầu mới thành lập, cơ sở vật chất kỹ thuật còn thiếu thốn, các kỹ sư của TEDI hồi ấy đã tiên phong ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào các đồ án thiết kế như dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đầu tiên ở Việt Nam cho cầu Phủ Lỗ, cầu Cửa Tiền (đường sắt); áp dụng phương pháp xây không cần đê vây cho xưởng đóng tàu Hải Phòng và thiết kế trụ cầu Hàm Rồng trên móng cọc bê tông cốt thép 1,55m… Rồi những nghiên cứu ứng dụng tà vẹt bê tông thay tà vẹt gỗ cho ngành Đường sắt, nghiên cứu sử dụng mặt đường bê tông xi măng cho Quảng trường phía trước Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh; sử dụng gối cầu bằng cao su và dầm bê tông cắt khúc lắp ghép dự ứng lực căng sau cho cầu đường bộ, thiết kế móng giếng chìm vỏ mỏng, móng cọc bê tông cho cầu Cấm, cầu Lục Nam và thiết kế giếng chìm chở nổi đường kính 18m cho móng trụ cầu Thăng Long Hà Nội.
Nếu như trước đây, TEDI nổi tiếng với những công trình đảm bảo giao thông cho tuyến lửa, đã góp phần đáng kể trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của toàn dân tộc. Ngày nay hầu như tất cả các công trình giao thông lớn của đất nước có qui mô lớn đều có đóng góp của TEDI không chỉ về chất lượng an toàn mà còn có nhiều kiến trúc độc đáo, tạo nên những cảnh quan mới, sinh động trên mỗi công trình. Và những công trình lập kỷ lục mới, những dự án hiện đại có chất lượng cao danh sách cứ nối tiếp kéo dài trong ngành GTVT đều gắn với cái tên TEDI.
Thời kỳ đất nước bước vào đổi mới, TEDI tiên phong nghiên cứu đưa nhiều công nghệ mới lần đầu tiên được ứng dụng ở Việt Nam, nổi bật là công nghệ thi công cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng áp dụng đầu tiên ở cầu Phú Lương khẩu nhịp 102m công nghệ Thụy Sỹ, sau đó được đưa vào áp dụng cho cầu Tiên Cựu, Lạc Quần, Hòa Bình, Yên Lệnh, Quán Hầu, Sông Gianh, Kiến An, Nhật Lệ, Tạ Khoa, Thị Nại, Thủ Thiêm…
TEDI đã khảo sát thiết kế và chỉ đạo thi công cầu dây văng Rạch Miễu (Bến Tre) với khẩu độ nhịp 270m. Lần đầu tiên một cầu dây văng khẩu độ lớn do kỹ sư Việt Nam tự thiết kế, tư vấn giám sát, đã làm chủ được công nghệ. Chi phí khảo sát thiết kế và xây dựng cầu Rạch Miễu thấp hơn rất nhiều so với việc phải thuê tư vấn nước ngoài thiết kế. TEDI cũng đã khảo sát, thiết kế cầu Hàm Luông (Bến Tre) là cầu dầm hộp liên tục thi công đúc hẫng có khẩu độ nhịp 150m – kỷ lục Việt Nam về khẩu độ nhịp chính dầm hộp liên tục; cầu Pá Uôn, cầu dầm hộp liên tục có chiều cao trụ gần 100m – kỷ lục về trụ cầu cao nhất Việt Nam. Cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) và cầu Thủ Thiêm (TP. HCM) là những cầu nội đô đẹp về tổng thể và nút giao hợp lý do TEDI khảo sát thiết kế. Đây là những sản phẩm trong hàng loạt các cây cầu dầm hộp đúc hẫng trên cả nước do TEDI đã làm chủ được công nghệ sau khi hợp tác với nước ngoài ở cầu Phú Lương (Hải Dương).
Công nghệ đúc đẩy cũng được TEDI nghiên cứu ứng dụng cho xây dựng cầu Mẹt, cầu Hiền Lương; đặc biệt là cầu Hàm Luông lập kỷ lục Việt Nam về khẩu độ nhịp chính dài 150m; cầu Vĩnh Tuy lập kỷ lục về chuỗi nhịp dầm hộp liên tục đúc hẫng dài nhất 990m.
TEDI cũng nghiên cứu tính toán đối chứng và giám sát thi công cầu dây võng Thuận Phước nhịp 405m, thiết kế và chỉ đạo thi công cầu vòm thép nhồi bê tông cầu Đông Trù; cầu vòm bê tông cốt thép Bến Tre 1 và các cầu vượt thành phố.
Nút giao Trung tậm Hội nghị Quốc gia Việt Nam
Từ Hà Nội lên Điện Biên Sơn La, nhiều người vẫn không khỏi “gai người” khi nghĩ đến khoảng thời gian vượt dốc, đổ đèo với những khúc quoanh tay áo nhất là đèo Pha Đin. Ngày nay đường lên Tây Bắc không còn quoanh co, không còn những khúc cua tay áo chết người, không còn những đoạn dốc gắt lên xuống triền miên nữa. TEDI đã ghi dấu ấn Anh Hùng trên tuyến đường này mà nổi trội là sự đổi thay lột xác của đèo Pha Đin nổi tiếng với chiều dài 32km, mức chênh cao lên đến 799m, độ dốc đèo khoảng 10%. Những người thợ cầu đường TEDI đã tập trung toàn bộ sức lực và trí tuệ để tìm tòi, luồn lách để thị sát, phân tích đánh giá và đề xuất các giải pháp hợp lý, chuyển tải thành công những tiến bộ KHCN trong xây dựng cầu đường vào sản phẩm và cuối cùng Tuyến đường tránh đèo Pha Đin đã được xây dựng bám theo sườn núi các đỉnh đèo phụ phía trái quốc lộ 6 cũ. Công trình không chỉ được đánh giá cao về chất lượng phục vụ, tính an toàn mà còn được đánh giá cao qua các giải pháp thiết kế, xây dựng tiên tiến và bền vững.
TEDI đã liên doanh với các tư vấn nước ngoài trong khảo sát thiết kế giám sát thi công hầm qua đèo Hải Vân dài 6,3km, hầm dìm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn dài gần 400m. Bằng nội lực của mình, TEDI lần đầu tiên khảo sát thiết kế, giám sát thi công, làm chủ được công nghệ và xây dựng thành công hầm đèo Ngang (Quốc lộ 1A) dài 500m theo công nghệ mới NATM với độ chính xác cao. Đặc biệt, vừa qua, TEDI đã tham gia tư vấn, khảo sát, thiết kế dự án nâng cấp, mở rộng QL1. TEDI là đối tác chính trong các dự án ODA từ nguồn vốn nước ngoài về mặt kỹ thuật và KHCN. TEDI cũng đã tham gia thẩm tra, tính toán đối chứng nhiều dự án do nước ngoài thiết kế, đưa ra nhiều đề xuất điều chỉnh các đồ án thiết kế chưa đảm bảo hoặc chưa phù hợp được tư vấn nước ngoài ghi nhận.
Thương hiệu, hình ảnh và chữ tín của TEDI
Với sứ mệnh: “Đi trước mở đường, Dũng cảm kiên cường, Thông minh sáng tạo”, TEDI luôn thể hiện ý chí, quyết tâm tiếp nối truyền thống, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng bộ Tổng Công ty, khát vọng vươn lên của CBCNV và đội ngũ lãnh đạo các cấp trên con đường “Xây dựng Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) thành một hãng tư vấn xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT hàng đầu của Việt Nam, đạt trình độ khu vực và quốc tế, góp phần xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng GTVT.
Tạo dựng thương hiệu hình ảnh và chữ tín của một doanh nghiệp tư vấn thiết kế, TEDI luôn coi trọng cam kết về chất lượng, dịch vụ trọn gói và sát cánh cùng khách hàng trong suốt quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng, giám sát xây dựng và quản lý khai thác duy tu bảo dưỡng đối với các dự án kết cấu hạ tầng GTVT. Thêm vào đó, TEDI cũng rất coi trọng công tác nghiên cứu – phát triển, tìm tòi, áp dụng sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) nhằm thỏa mãn tiêu chí: Hài hòa với tự nhiên – Hài hòa với bản sắc văn hóa Việt Nam – Hài hòa với trình độ kinh tế để các công trình xây dựng GTVT thực sự mang đến chất lượng mới cho cuộc sống con người và vì lợi ích cộng đồng, vì sự phát triển của đất nước.
Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong các dự án ODA, để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, xã hội 2015 – 2020, trong đó có mục tiêu Phát triển nhanh kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để tạo bước đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và cơ cấu lại nền kinh tế, TEDI đã xây dựng chương trình hợp tác với các tổ chức Tư vấn hàng đầu của Nhật Bản, mở rộng lĩnh vực hợp tác tư vấn đầu tư nhằm tìm kiếm thêm các nguồn vốn khác đầu tư theo hình thức xã hội hóa (XHH). Trong tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp, TEDI từ một doanh nghiệp đầu tư với 100% vốn Nhà nước nay đã chuyển đổi hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần (Nhà nước nắm giữ 29% vốn điều lệ). Đối tác chiến lược của TEDI là Công ty OC (Oriental Consultant) – hãng tư vấn thiết kế kết cấu hạ tầng hàng đầu của Nhật Bản.
Cầu Rạch Miễu
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi phát triển đột phá về kết cấu hạ tầng GTVT. Với sứ mệnh là người đi trước mở đường, cán bộ, kỹ sư, công nhân viên chức TEDI quyết tâm đưa ra những đồ án, qui hoạch, thiết kế với những giải pháp kinh tế kỹ thuật hợp lý. TEDI tiếp tục làm cầu nối vững chắc giữa tư duy sáng tạo, giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa đồ án và công trình, tạo tiền đề xây dựng những công trình có chất lượng cao, tiết kiệm, hài hòa với môi trường tự nhiên, xã hội đảm bảo các tiêu chí phát triển bền vững.
Những phần thưởng cao quý
Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, bằng năng lực, trí tuệ của mình, cán bộ công nhân viên chức của Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã lao động quên mình, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp xây dựng ngành GTVT. Ghi nhận những thành quả này, TEDI đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý:
– 01 Huân chương Hồ Chí Minh
– 01 Huân chương Độc lập hạng Nhất
– 02 Huân chương Độc lập hạng Nhì
– 03 Huân chương Độc lập Hạng 3 và nhiều Huân chương khác.
Đặc biệt năm 2013 TEDI vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh Hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.
Bài viết: Nguyễn Thị Thường