2

Tên dự án: Dự án xây dựng cầu Đông Trù ( Hà Nội)

Chủ đầu tư:Bộ GTVT, NSNN

Ngân sách dự án:Dự án được đầu tư theo hình thức BOT

Thời gian thực hiện:Khởi công ngày 10/9/2006 – Khánh thành ngày 9/10/2014

Vị trí dự án: bắc qua sông Đuống, nằm trên quốc lộ 5 kéo dài, nối xã Đông Hội, huyện Đông Anh ở phía bắc Hà Nội và phường Ngọc Thụy, quận Long Biên

Đơn vị tư vấn thiết kế: Tổng Công ty TVTK GTVT – CTCP (TEDI).

Đơn vị thi công: Cienco 4; Tổng công ty Xây dựng Thăng Long

Đơn vị giám sát thi công:

Cầu Đông Trù gồm 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54,5 m, có kết cấu nhịp liên tục, ứng dụng công nghệ vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam (80+120+80)m, rộng B=54.5m. Móng CKN đường kính D=2.0m, dài 40m. Công trình có khả năng chịu được động đất cấp 8.

Cầu dài 1.140 m, thiết kế 8 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu 54,5 m (rộng nhất Việt Nam hiện nay) và 2 làn đường sắt đô thị. Ngoài hệ thống đường dẫn 2 đầu, cầu gồm 3 nhịp chính; trong đó 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m.

Phần trên của cầu gồm 3.000 tấn vòm thép, 94 dầm ngang, 176 dầm dọc, 2.324 phiến dầm bản và 2.400 khối bêtông nhồi trong vòm thép.

Kết cấu phần dưới cầu là một trong những dấu ấn về công nghệ của dự án này, gồm 4 trụ, với 216 cọc khoan nhồi đường kính 2m, độ sâu 40 – 60m, thân trụ đặc.

Cầu Đông Trù đi vào hoạt động giúp việc di chuyển giữa hai bờ sông Hồng, sông Đuống trở nên thuận tiện, góp phần giải tỏa lượng giao thông liên tỉnh từ hướng Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh tây và tây bắc Hà Nội.

4
3
5