TEDI – đơn vị tư vấn xây dựng CTGT đầu ngành, hoạt động theo mô hình công ty Mẹ – Con có vốn nhà nước chiếm ưu thế, nay sẽ phải tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ toàn TCT và hoàn thành CPH Công ty mẹ trong năm 2013. Sáng 13/3 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với TEDI để xúc tiến công tác theo đúng tiến trình.
2013 phải hoàn thành cổ phần hóa công ty mẹ
Tại cuộc họp, TEDI đã trình bày những công tác đã được triển khai thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp với trọng tâm là thực hiện CPH Công ty mẹ theo yêu cầu của Bộ GTVT, đồng thời báo cáo một số khó khăn, vướng mắc. Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp của Tổng công ty TVTK GTVT đã được Bộ GTVT phê duyệt cuối tháng 7/2012, trong đó không xác định tỷ lệ cổ phần hóa Công ty mẹ. Song TCT đề nghị Bộ GTVT cho phép CPH Công ty mẹ với tỷ lệ vốn nhà nước chiếm từ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lê. Tổng công ty cũng đề nghị thực hiện lộ trình căn cứ tình hình cụ thể và khả năng thị trường, đảm bảo năm 2014 hoàn thành chuyển đổi Công ty mẹ thành công ty cổ phần. Đối với các công ty con đã CPH, để đảm bảo tính chủ động trong hoạt động SXKD và căn cứ vào tình hình thực tế, đề nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh giảm hoặc thoái vốn Nhà nước tại 5/10 công ty con xuống 36% vốn điều lệ, 5 công ty còn lại vốn nhà nước giữ 51%.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tái cơ cấu toàn TCT và CPH Công ty mẹ thành công là việc không dễ,
song phải quyết tâm thực hiện.
Tổng công ty cũng báo cáo Thứ trưởng với trên 300 dự án thực hiện, nhiều dự án bị nợ đọng dây dưa từ trên dưới 10 năm nay, khả năng đối chiếu được 100% công nợ là tương đối khó khăn. Báo cáo tài chính thời điểm cổ phần hóa tại thời điểm 30/6/2013 của TCT sẽ hoàn thành trong tháng 8/2013, đồng thời sẽ hoàn thành kiểm toán độc lập cũng ngay trong tháng 8.
Sau khi nghe báo cáo của TEDI, ý kiến phát biểu của các vụ chức năng của Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có ý kiến chỉ đạo: Mục tiêu và tiến độ tái cơ cấu và CPH TEDI là không thay đổi, TEDI phải bám sát theo các tiến độ đã được Bộ GTVT yêu cầu, hoàn thành CPH trong năm 2013. Cần phải quyết liệt hơn, vướng mắc đến đâu phải báo cáo Bộ để tìm cách tháo gỡ. Một số nội dung kiến nghị và vướng mắc của TEDI đã được Thứ trưởng và các vụ chức năng của Bộ giải đáp ngay tại cuộc họp.
TEDI tư vấn thiết kế nhiều công trình lớn, công trình trọng điểm của ngành GTVT
Tái cơ cấu để linh hoạt, hiệu quả hơn
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tái cơ cấu toàn TCT và CPH Công ty mẹ thành công là việc không dễ, song phải quyết tâm thực hiện. Quan trọng là phải xây dựng được sự đồng thuận trong nội bộ về mục tiêu chung. Các ngành nghề tư vấn của TEDI cơ bản vẫn giữ, song cần đầu tư hơn vào lĩnh vực đường sắt đô thị, đường cao tốc – là thị trường nhiều tiềm năng.
Thứ trưởng chỉ đạo: Một TCT lớn có nhiều doanh nghiệp thành viên như TEDI phải bàn về mô hình, tính liên kết, tính chuyên nghiệp, tăng cường hợp tác, cạnh tranh là triệt tiêu lẫn nhau ngay trong nội bộ.
Trước hết TEDI phải tham gia tích cực vào các dự án ODA trong nước và hướng mạnh ra thị trường nước ngoài, mà muốn giải quyết vấn đề này phải có sự chuyển dịch mạnh cơ cấu vốn đầu tư. Một vấn đề khó nữa đó là việc tinh giảm bộ máy, tinh giảm nhân sự. Hiện TEDI có trên 1.700 lao động, mỗi đơn vị có tới trên dưới 200 – 300 lao động cần phải quyết liệt giải quyết.