Sáng 25/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty TVTK GTVT (TEDI) đã tổ chức Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (27/12/1962 – 27/12/2012). 12 đề tài khoa học lớn trong năm đã được trình bày tại Hội thảo. Thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Ngọc Đông; Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam – Ngô Thịnh Đức; Chủ tịch Công đoàn GTVT VN – Tạ Đăng Mạnh đã đến dự Hội thảo.
Báo cáo do Tổng giám đốc Phạm Hữu Sơn trình bày nêu rõ: 50 năm là một chặng đường dài đầy khó khăn và thử thách. Vượt lên mọi trở ngại, TEDI đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tựu trong công tác tư vấn xây dựng công trình giao thông cũng như nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học vào ngành GTVT.
Hội nghị Khoa học công nghệ TEDI năm 2012 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành mới của TEDI trong các hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới phục vụ sự nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng GTVT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
12 báo cáo khoa học được trình bày lần này là những tác phẩm đã được Ban Tổ chức tuyển chọn từ 23 đề tài nghiên cứu khoa học trong năm 2012. Chắc chắn những vấn đề cụ thể trong các báo cáo khoa học sẽ còn có những ý kiến khác nhau, nhưng với mục đích trao đổi kinh nghiệm, thông báo thông tin, các vấn đề trình bày trong các báo cáo sẽ được trao đổi và làm sáng tỏ hơn – Tổng giám đốc Phạm Hữu Sơn nhấn mạnh.
Nội dung của các báo cáo tham dự Hội thảo khoa học Công nghệ TEDI 2012 đã phản ánh kết quả nghiên cứu khoa học đa dạng, phong phú, thể hiện những tư duy khoa học mới trong lĩnh vực tư vấn xây dựng công trình GTVT. Tiêu biểu là các đề tài: Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050; Giải pháp cầu dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép áp dụng cho các cầu vượt trong nút giao thông đô thị; Hệ thống giao thông đường sắt đô thị; Báo cáo về cầu Rồng và cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý tại Tp. Đà Nẵng; Bài toán lựa chọn cảng trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long; Một số vấn đề về thiết kế đường cao tốc ở Việt Nam; Nguyên nhân hư hỏng kết cấu mặt đường
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo khoa học TEDI 2012, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã đánh giá cao những đóng góp trong suốt 50 năm qua của đơn vị dẫn đầu về thành tựu nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào ngành GTVT. Đây là đơn vị tư vấn hàng đầu ở VN trong lĩnh vực tư vấn, xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT. 50 năm qua Tedi đã tập trung đổi mới toàn diện để nâng cao tiềm lực, trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ, nhanh chóng nắm bắt và làm chủ các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trong khu vực và thế giới. Nhiều dự án lớn, nhiều công trình trọng điểm của ngành với các công nghệ mới, hiện đại đã được thực hiện thành công ở VN có vai trò không nhỏ của TEDI. Bộ GTVT cũng như các chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng, tiến độ các công trình do TEDI thực hiện.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nêu rõ một số yêu cầu trong giai đoạn mới, đáp ứng mục tiêu từ nay đến 2015-2020 về KHCN của Đảng và Nhà nước theo tinh thần NQ13 và NQ Trung ương 2 (Khóa VI) với KHCN là quyết sách hàng đầu phát triển đất nước. Đây cũng là động lực để phát triển lực lượng sản xuất theo hướng hiện đại tiên tiến để phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam có thể dẫn đầu trong khối ASEAN về KHCN và năm 2013 dẫn đầu một số lĩnh vực trên thế giới.
10 năm tới lĩnh vực GTVT sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là kết cấu hạ tầng, đòi hỏi sự đóng góp rất lớn của đơn vị “đầu đàn” – TEDI. Tuy nhiên Thứ trưởng cũng nêu 3 vấn đề hạn chế, bất cập của KHCN trong ngành nói chung cũng như ở TEDI hiện tại. Đó là việc tổ chức đánh giá nhân rộng các thành tựu nghiên cứu khoa học trong ngành GTVT. Rất nhiều đề tài, nhiều công trình KHCN đã nghiên cứu thành công cần được giới thiệu, sử dụng rộng rãi trong ngành, đơn cử như kết cấu thép, bê tông, xử lý mặt đường, nền đất yếu…
TEDI cần phát huy vai trò “đầu tàu” nghiên cứu, ứng dụng thành tựu KHCN vào việc xây dựng, quản lý kết cấu hạ tầng GTVT; TEDI cần vươn lên làm chủ công nghệ tiên tiến hiện đại của thế giới vào việc xây dựng các cầu hầm lớn, đường cao tốc, cầu dây văng… ở Việt Nam. Công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược lớn của ngành rất cần sự đóng góp của CB-KS trong Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT…