Bài đăng trên Báo GTVT ngày 02/3/2012: Là doanh nghiệp Tư vấn thiết kế công trình giao thông lớn nhất cả nước, TEDI xác định phải tiếp tục tăng trưởng, trong tình hình Chính phủ cắt giảm mạnh đầu tư XDCB năm 2012.
Khó khăn hơn, chỉ tiêu cao hơn
Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012, Công ty mẹ Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đề ra mục tiêu phấn đấu: Các chỉ tiêu SXKD đều cao hơn thực hiện năm 2011. Cụ thể: Giá trị sản lượng thực hiện tăng 3-5% so với thực hiện năm 2011, doanh thu tăng từ 1- 3% so với thực hiện năm 2011, tỷ suất lợi nhuận trên vốn Nhà nước cao hơn năm 2011. TEDI cũng phấn đấu giữ nguyên số lượng và đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập, các chính sách xã hội cho người lao động trong toàn doanh nghiệp.
Mục tiêu tăng trưởng ổn định này được đưa ra trong bối cảnh những khó khăn trong việc tìm kiếm công ăn việc làm năm 2012 này chắc chắn rất nặng nề, tác động trực tiếp đến SXKD năm 2012 của khối XDCB giao thông trong đó có TEDI. Giai đoạn 2012-2015, Chính phủ khẳng định tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 về cắt giảm đầu tư công. Đối với các dự án đang được đầu tư bằng vốn NSNN, vốn trái phiếu chính phủ nhưng không có nguồn để bố trí tiếp thì chuyển sang các hình thức đầu tư khác hoặc phải tạm đình chỉ.
Song, những lợi thế cho một đơn vị Tư vấn thiết kế đầu ngành đã từ lâu khẳng định được uy tín trên thị trường cũng được nhìn nhận rõ. Theo ông Phạm Hữu Sơn – Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty: Năm 2012 tiếp tục được Bộ GTVT chọn là năm “Chất lượng”, bên cạnh đó các chủ đầu tư ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của của công tác tư vấn – là điểm mấu chốt đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình xây dựng. Vì vậy, việc lựa chọn được tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, hoạt động chuyên nghiệp với giá cả hợp lý sẽ là ưu tiên hàng đầu của các chủ đầu tư khi triển khai thực hiện dự án.
Số lượng các dự án đầu tư bằng NSNN do Bộ GTVT quản lý ngày càng có xu hướng giảm và ngược lại số lượng các dự án nhận của các chủ đầu tư khác (nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế, các địa phương) đang có xu hướng tăng lên ổn định. Đây là cơ hội rộng mở đối với những đơn vị tư vấn có bề dày kinh nghiệm như TEDI.
Phát huy sở trường
TEDI hoạt động chỉ trong lĩnh vực sở trường duy nhất là tư vấn thiết kế các công trình giao thông. Đây lại là lĩnh vực ngành nghề ảnh hưởng trực tiếp nhất của chính sách cắt giảm đầu tư công. Trong tình hình như vậy, định hướng của HĐTV và Ban lãnh đạo Tổng công ty là TEDI phải nỗ lực phát huy mạnh mẽ sở trường nghề nghiệp của mình, mở rộng tìm kiếm các nguồn công việc.
Nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của đơn vị tư vấn. Ông Phạm Hữu Sơn khẳng định: TEDI có chính sách tiếp tục duy trì và phát triển đội ngũ chuyên gia, cán bộ kĩ thuật. Dù trong khó khăn vẫn tiếp tục công tác đào tạo, tự đào tạo nguồn nhân lực, tiếp tục tạo điều kiện cho anh em phát triển chuyên môn. Một bộ phận đảm đương những mũi nhọn kĩ thuật của Tổng công ty như: kết cấu cầu, đường bộ, thiết kế hầm được định hướng phát triển mạnh.
Những lĩnh vực công trình truyền thống của TEDI như xử lý đất yếu, xử lý chống sụt trượt sẽ tiếp tục được phát huy. Ngoài ra, TEDI cũng tiếp tục hướng mạnh tới mở rộng, đa dạng hóa ngành nghề, tuyển chọn, đào tạo chuyên gia môi trường, chuyên gia đánh giá hiệu quả dự án. Đây là hoạt động mới nhưng cũng cũng đã được các chủ đầu tư tin tưởng, tín nhiệm.
TEDI xác định: hoàn thiện chiến lược phát triển SXKD, trong đó có những điều chỉnh cần thiết trong chiến lược tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng công tác marketing nhằm mở rộng và phát triển thị trường kinh doanh hướng tới các công trình với các nguồn vốn khác nhau của Ngành, các địa phương, các Nhà đầu tư tư nhân và các tổ chức cho vay Quốc tế.
Với hướng đi này, hiện với các dự án TEDI đã kí kết, đang triển khai thực hiện, nguồn công việc cho cả năm 2012 và gối đầu cho thời gian sau được tính là đã cơ bản có thể đạt được mục tiêu của năm.