Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 794/CĐ-TTg ngày 12/9/2023 và 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đường bộ cao tốc: Ngày 31/3/2024, Bộ Giao thông vận tải đã phát hành Thông tư số 06/2024/TT-BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc: QCVN 115:2024/BGTVT (Quy chuẩn). Để đảm bảo việc nghiên cứu, áp dụng Quy chuẩn được đồng bộ, đúng quy định và đạt hiệu quả thiết thực trong công tác thiết kế các dự án đường bộ cao tốc ở Việt Nam ngay sau khi Quy chuẩn có hiệu lực thi hành: Ngày 02/4/2024, tại trụ sở TEDI, Tổng Giám đốc Phạm Hữu Sơn đã chủ trì đã tổ chức Hội nghị triển khai các nội dung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc.
Ông Phạm Hữu Sơn – Tổng Giám đốc TEDI – chủ trì Hội nghị
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc là tài liệu rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay khi Chính phủ, Bộ GTVT đẩy mạnh việc thiết kế và xây dựng mạng lưới đường cao tốc trên toàn quốc. Quy chuẩn là căn cứ pháp lý quan trọng trong công tác quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác các dự án đường cao tốc mới, cũng như sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ (nhất là các tuyến đường cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu công trình phụ trợ, trạm dừng nghỉ…).
Trước đó, Ban lãnh đạo cùng các chuyên gia, kỹ sư cao cấp của TEDI đã nghiên cứu kỹ các nội dung trong Dự thảo Quy chuẩn và có những đóng góp ý kiến với Bộ GTVT, trong đó rà soát kỹ, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc như:
(1) Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với các điều kiện thực tế của Việt Nam;
(2) Quy định về số làn đường, mặt cắt ngang, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế, trạm dừng nghỉ,…;
(3) Nguyên tắc bố trí, thiết kế, tổ chức các nút giao, phù hợp với yêu cầu khai thác thực tế, khoa học, hiệu quả, chiều rộng và tốc độ thiết kế của nút giao cho phù hợp với tốc độ của đường cao tốc.
Tổ chức, quản lý khai thác vận hành các tuyến cao tốc bảo đảm thuận lợi, an toàn, hiệu quả… phù hợp với yêu cầu, điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương, vùng miền, kết nối các khu vực, khai thác tối đa hiệu quả đầu tư của các tuyến đường bộ cao tốc, tạo ra không gian phát triển mới, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, khu vực.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Đường bộ cao tốc đã được các đại biểu tham gia Hội nghị thảo luận và đề ra các bước triển khai thích hợp tại đơn vị trong công tác thiết kế, giám sát thi công công trình đường cao tốc.
Một vài hình ảnh tại Hội nghị:
Các đại biểu thảo luận sôi nổi tại Hội nghị
Việc Bộ GTVT sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Đường bộ cao tốc đáp ứng yêu cầu cấp thiết hiện nay của ngành giao thông. Có được quy chuẩn mới, an toàn để đưa vào áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần khắc phục triệt để được những bất cập hiện nay, đồng thời nâng cao được năng lực, hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc ở Việt Nam.