Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vừa trình đề án kết nối giao thông TP HCM với 7 tỉnh, thành Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo TEDI, TP HCM là hạt nhân của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cần kết nối để bảo đảm thuận tiện liên kết với các tỉnh.
TEDI cũng xác định hệ thống 9 trục đường chính đô thị, 5 tuyến đường trên cao thuận tiện cho giao thông TP HCM phát triển. Đồng thời, TPHCM bổ sung thêm các cầu Cát Lái (Quận 2 – Nhơn Trạch) và cầu Cần Giờ (Nhà Bè – Cần Giờ) để nhanh chóng phát triển.
TEDI đề xuất cần kết nối các trục đường chính của TP HCM với các tỉnh như kết nối vành đai 2 (Thủ Đức) với vành đai 3 (Gò Công, Tiền Giang) vượt qua sông Đồng Nai đến đầu đường Quốc lộ 20. Mục tiêu là kết nối khu vực giữa đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với Quốc lộ 1 tỉnh Đồng Nai.
Điều chỉnh tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài thành hướng TPHCM đi qua khu vực Tây Ninh và kéo dài từ Gò Dầu tới khu vực cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh).
Điều chỉnh tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) bằng cách nối từ Trảng Bàng (Tây Ninh) tới Thạnh Hóa (Long An) thay vì đi hình chữ Z về Đức Hòa…
Về tuyến đường thủy, TEDI đề xuất các tuyến kết nối nhanh hướng Đông Tây từ cửa sông Vàm Cỏ đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) và từ sông Đồng Nai tới sông Thị Vải.
Bổ sung các cảng sông ICD (cảng trung chuyển) để gom hàng và vận chuyển tới các cảng lớn.
Về tuyến đường sắt, TEDI đề xuất bổ sung nhánh kết nối ga Bình Triệu với đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ.
Góp ý cho đề án kết nối TPHCM với 7 tỉnh, thành, Sở GTVT Đồng Nai đề nghị xây dựng tuyến đường Quốc lộ 51 kết nối đến sông Đồng Nai.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho rằng tuyến đường Vành đai 3 đi qua Bình Dương dài 24,5 km nên sớm đầu tư và tuyến đường Vành đai 4 qua tỉnh Bình Dương 46,2 km nên xây dựng toàn tuyến.
Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT để xây các tuyến đường kết nối.
Nguồn báo http://tphcm.chinhphu.vn