Chiều ngày 06/5/2024, tại trụ sở Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT – CTCP (TEDI) đã có buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai dự án giao thông tại Việt Nam sử dụng nguồn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) với đoàn công tác của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Tổng Giám đốc Phạm Hữu Sơn chủ trì tiếp đoàn cùng với đại diện các Trung tâm thiết kế, Phòng Kế hoạch đấu thầu. Về phía Ngân hàng phát triển Châu Á có ông Tomoaki Kawabata – Chuyên gia cao cấp về giao thông và ông Javed – Chuyên gia giao thông và các đối tác tại Việt Nam.
Tại cuộc họp, các chuyên gia ADB cho biết hiện tại Chính phủ Việt Nam đã làm việc với các ngân hàng, nhà tài trợ về về việc huy động nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và tỷ lệ vay lại vốn nước ngoài của các dự án Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, Chính phủ đã đồng ý huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài cho 16 dự án phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải và 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong đó ADB sẽ thu xếp khoản vay cho 06 dự án bao gồm : Tuyến đường bộ ven biển qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre, TMĐT 5591 tỷ đồng trong đó vay nước ngoài là 147 triệu USD; Xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng và kết nối với tỉnh Bạc Liêu và Trà Vinh, TMĐT 5918 tỷ đồng trong đó vay nước ngoài là 163 triệu USD; Xây dựng tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, TMĐT 9187 tỷ đồng trong đó vay nước ngoài là 286 triệu USD; Hạ tầng giao thông khu vực Nam sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp, TMĐT 4266 tỷ đồng trong đó vốn vay nước ngoài là 106 triệu USD; Nâng cấp mở rộng đường ĐT.936 đoạn QL.80-Vị Thanh qua huyện Tân Hiệp và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang kết nối với huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, TMĐT 2453 tỷ đồng trong đó vốn vay nước ngoài là 72 triệu USD; Đường ven biển đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu và đoạn nhánh kết nối đường Nam sông Hậu, TMĐT 3.441 tỷ đồng trong đó vốn vay nước ngoài là 78 triệu USD với tổng giá trị lên đến 852 triệu USD.
Để triển khai 6 dự án nêu trên một các hiệu quả, Đoàn công tác của ADB mong muốn TEDI với kinh nghiệm và bề dày trong công tác tư vấn đưa ra nhận định, đánh giá đối với lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, những khó khăn vướng mắc thường gặp đặc biệt đối với các dự án sử dụng vốn nước ngoài để ADB xem xét và có hướng xử lý nhằm đơn giản hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến trình thực hiện đối với các dự án sử dụng vốn của ADB.
Tổng Giám đốc Phạm Hữu Sơn trả lời các câu hỏi của đoàn và đã trao đổi hết sức cởi mở về những vấn đề đoàn quan tâm thông qua các dự án cụ thể TEDI đã thực hiện.
Phía ADB đánh giá cao những chia sẻ từ phía TEDI về những kinh nghiệm thực hiện các dự án sử dụng vốn viện trợ, trân trọng cảm ơn TEDI đã đón tiếp và làm việc, đồng thời hy vọng trong tương lai các bên hợp tác, tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam.