Ngày 31/7, “đại công trường” Đèo Cả với hàng loạt cái nhất chính thức được thông hầm, vượt 2 tháng tiến độ.
Ngày 31/7, “đại công trường” Đèo Cả với hàng loạt cái nhất: quy mô nhất, phức tạp nhất, lần đầu tiên do người Việt làm chủ công nghệ thi công… chính thức được thông hầm, vượt 2 tháng tiến độ, sau hơn 2 năm nỗ lực vượt khó thi công của nhà đầu tư (NĐT) Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và các nhà thầu thi công.
Đèo Cả tên nhà đầu tư gắn liền với địa danh “đại công trường” cũng là nơi hình hài bản lĩnh, khát vọng của người Việt trong lĩnh vực đầu tư và thi công hầm đường bộ.
Bản lĩnh thi công hầm
21/6/2016 – ngày 4 nhà thầu chính thức “chạm nhau” ở 2 gương hầm cuối cùng tuyến hầm Đông – Tây dự án Đèo Cả được Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CPĐT Đèo Cả Lê Quỳnh Mai khắc ghi. Gắn bó với dự án qua từng giai đoạn, ông Mai tường tận các bước đi đầy vất vả nhưng “không mệt mỏi” của NĐT, các đơn vị thi công, quản lý trên đại công trường Đèo Cả. 3m gương hầm cuối cùng gặp nhau chính xác đến từng cen-ti-met. Niềm vui vỡ òa trên khuôn mặt rám bụi đá của CBCNV… Sau 900 ngày thi công (từ đầu tháng 1/2014), khát vọng thông hầm “đại dự án” chính thức hình hài, vượt tiến độ 2 tháng so với dự kiến ban đầu, theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT tại các buổi thăm, kiểm tra dự án mới đây.
Tiếng phá đá nổ mìn thưa dần, lùi vào quá khứ. Nhịp điệu thi công hối hả trên từng hạng mục hạ nền đường, thi công đường dẫn đang vào cao điểm. Trước đó, ngay từ tháng 11/2014, hầm Cổ Mã chính thức đào thông sau hơn một năm thi công và thông xe kỹ thuật vào tháng 9/2015.
Hầm Cổ Mã, Đèo Cả có tính chất kỹ thuật phức tạp, hàng loạt khó khăn do địa chất xấu, không đồng nhất, có chỗ phải khoan thăm dò 100-300m… Theo ông Nguyễn Công Phú, Tổng giám đốc Apave châu Á – Thái Bình Dương (đơn vị TVGS dự án Đèo Cả), tất cả các chủ thể tham gia dự án quyết tâm, đồng lòng vượt khó, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch. Bản thân NĐT, Ban QLDA, nhà thầu vào cuộc sát sao, xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh; kịp thời giải ngân cho dự án. Công trình được sự quan tâm thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt tiến độ, chất lượng của các bộ, ngành, đơn vị chức năng. Các giải pháp thi công tối ưu, hiệu quả nhất được tổ chức ngay tại công trường.
Theo ông Lê Quỳnh Mai, các nhà thầu vào dự án được thẩm tra năng lực kỹ càng, đảm bảo các tiêu chí nghiêm ngặt. Áp lực tiến độ, thời tiết, đòi hỏi các đơn vị tập trung tối đa trang thiết bị, nhân vật lực, tổ chức thi công 3 ca liên tục trong ngày. “Công trường không nghỉ” ngay cả những dịp lễ, Tết. Các gương hầm liên tục được rút ngắn về thời gian thi công, tăng chiều dài khoan đào.
Thống kê, từ 1-2m dài ban đầu, chiều dài khoan đào các gương hầm tăng lên 3,5m, nhiều gương đạt 4-4,5m dài, xử lý ít nhất 400-600 khối đá/chu kỳ đào với thời gian được kiểm soát tối đa 14-16 tiếng. Dịp cao điểm, các nhà thầu mở vào lòng núi 140-180m đường hầm mỗi tháng. Tại buổi kiểm tra dự án ngày 2/7/2015, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, ông Ichizuru Ishimoto, Giám đốc TVGS (Nippon Koei – Nhật Bản) đánh giá: Tốc độ này tương đương với các nhà thầu quốc tế chuyên nghiệp.
“Tầm vóc” Đèo Cả
Trực tiếp thị sát “đại công trường” Đèo Cả đầu tháng 7, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận, biểu dương các nỗ lực kiểm soát hiệu quả tiến độ, chất lượng dự án. Theo Thứ trưởng, khí thế triển khai dự án hầm Đèo Cả rất tập trung, quyết liệt, là hình ảnh và “điểm sáng” thi công của cả ngành GTVT. “Việc đào thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, chuyển tiếp dự án sang giai đoạn thi công mới, cơ bản hoàn thiện đường găng kỹ thuật đào hầm. Cả dự án tiếp tục tập trung, chủ động đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án vào tháng 7/2017”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên chia sẻ: Mỗi lần ra công trường Đèo Cả là một bất ngờ, bởi sự thay đổi nhanh, rõ rệt trong từng tiến độ triển khai. Mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 7/2017 rất khả thi. Không chỉ ngành Giao thông mà người dân trên địa bàn đang mong chờ hầm Đèo Cả sớm hoàn thiện, đưa vào khai thác, góp phần đảm bảo ATGT, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo đà phát triển kinh tế – xã hội cho Phú Yên, Khánh Hòa và cả khu vực.
Ghi nhận tại hiện trường, các đơn vị thi công đang triển khai song song các hạng mục hạ nền đường, đổ bê tông vỏ hầm, triển khai thi công đường dẫn, cầu cống trên tuyến. Theo ông Mai, toàn hầm hoàn thành hơn 2km đổ bê tông vỏ hầm, riêng 7 cầu trên tuyến đạt tiến độ 97-98%, cơ bản hoàn thành; đường dẫn đang được đẩy nhanh khối lượng. Dự án đang được kiểm soát tốt nhưng các đơn vị không lơ là chủ quan. Khối lượng hoàn thiện khá lớn, toàn công trường giữ đà triển khai, tăng ca, tăng kíp cùng các giải pháp hiệu quả để hoàn thành dự án đúng thời hạn.
Tầm vóc Đèo Cả đã và đang được chứng minh qua hàng loạt góc nhìn thực tiễn: Dự án quy mô nhất, đột phá cơ chế chính sách, đến quản lý điều hành dự án, bản lĩnh nhà thầu và các chủ thể liên quan, đặc biệt khẳng định tên tuổi NĐT tầm cỡ cùng những dự án hầm đường bộ trọng điểm đang được Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mở rộng: Hầm Cù Mông, hầm Hải Vân giai đoạn 2…
Ông Nguyễn Văn Thắng, UVDKT.Ư Đảng, Chủ tịch Ngân hàng Vietinbank:
Ngân hàng bén duyên nhà đầu tư
Việc thu xếp vốn là một trong những khâu quan trọng ảnh hưởng quyết định đến việc triển khai dự án Đèo Cả. Cuối năm 2012, đầu năm 2013, trong bối cảnh nền kinh tế còn chịu nhiều sức ép từ cuộc khủng hoảng kinh tế quốc tế (từ năm 2008), phía ngân hàng nước ngoài (trước đó cam kết thu xếp vốn) thôi không tham gia dự án Đèo Cả, VietinBank tiếp cận hồ sơ, với đánh giá của mình Ban lãnh đạo VietinBank đã quyết định tham gia tài trợ vốn cho dự án. Và qua từng bước thực hiện quá trình tài trợ vốn cho dự án, VietinBank trở thành một thành viên trong liên danh nhà đầu tư của dự án.
Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sự quyết tâm và minh bạch của chủ đầu tư qua thiết lập quy trình quản lý dòng tiền của dự án, giúp VietinBank có thể tham gia kiểm soát được nguồn vốn, giảm thiểu các rủi ro. Tính đến nay, cùng với Đèo Cả, VietinBank tiếp tục đồng hành thu xếp vốn để triển khai tiếp các hạng mục đầu tư hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2 với tổng vốn đầu tư gần 23 nghìn tỷ đồng.
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc công ty CP đầu tư Đèo Cả:
Xử lý kịp thời chất lượng, tiến độ đồng bộ gắn liền với thủ tục đầu tư
Đây là dự án đầu tiên do các đơn vị thi công Việt Nam làm chủ hoàn toàn công nghệ đào hầm, nhưng có sự tham gia của các nhà thầu TVGS nước ngoài có uy tín. Hơn nữa quá trình triển khai dự án có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước. Các vấn đề về chất lượng, tiến độ dự án luôn được xử lý kịp thời, triệt để. Để vận hành bộ máy quản lý điều hành ngay từ đầu, NĐT đã ưu tiên sử dụng những người tâm huyết, có đủ năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm trong bộ máy điều hành dự án, phát huy trí thức của đội ngũ kỹ sư trẻ, có chính sách phân bổ nguồn nhân lực hợp lý. NĐT Đèo Cả chứng tỏ năng lực trong đầu tư và quá trình thực hiện, lựa chọn được nhà tài trợ vốn tốt nhất và nhà thầu trong nước có chất lượng; Đặc biệt, tiết giảm từ việc thay thế cầu thép bằng cầu bê tông, sử dụng đường dân sinh thay thế đường công vụ mới, chọn hướng tuyến phù hợp tránh mạch nước ngầm và vết đứt gãy đã làm giảm vốn đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho dự án.
Vừa qua, NĐT đã báo cáo Bộ GTVT đề xuất Kiểm toán nhà nước hỗ trợ kiểm toán phần vốn BT (Ngân sách Nhà nước) để làm cơ sở xác định rõ trách nhiệm vốn Chủ sở hữu của các NĐT, hoàn trả vốn tín dụng và đặc biệt đảm bảo công tác giải ngân cho phần vốn TPCP đã cấp cho dự án.
Ghi nhận sự nỗ lực của các nhà thầu thi công là cần thiết nhưng thận trọng trong việc khen tặng và xử lý triệt để các tồn tại của dự án từ việc kiểm soát các thủ tục đầu tư, nghiệm thu thanh toán, các công tác nội nghiệp tại dự án. Do đó, tại Công văn số 790/2016/ĐC, ngày 18/7/2016 Đèo Cả đã báo cáo Bộ GTVT tạm thời cho giữ lại việc trao tặng bằng khen cho các đơn vị tham gia dự án Đèo Cả trong lễ thông hầm, báo cáo Bộ GTVT xử lý các tồn tại để tách bạch vai trò quản lý Nhà nước và tư vấn quản lý dự án của PMU85.
Theo Xuân Huy – báo www.baogiaothong,vn