Phát lệnh khởi công cao tốc Cam Lộ – La Sơn sáng 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đây phải là tuyến cao tốc kiểu mẫu…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại lễ khởi công cao tốc Cam Lộ – La Sơn
Sáng nay (16/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cam Lộ – La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Tham dự lễ khởi công có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương và đông đảo bà con nhân dân trong vùng dự án.
Đây là dự án đầu tiên khởi công trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc- Nam phía Đông và là cao tốc đầu tiên dùng vốn đầu tư công.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nỗ lực triển khai, rốt ráo hoàn thành thủ tục để đảm bảo điều kiện khởi công dự án của Bộ GTVT, Ban QLDA đường HCM, 2 địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế cùng sự đồng thuận của người dân vùng dự án.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương bấm nút khởi công dự án
Thủ tướng nhấn mạnh, Cam Lộ – La Sơn là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển cao tốc Bắc – Nam của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Dự án cao tốc này là “cú hích” lớn cho Quảng Trị và Huế cất cánh, là điều kiện quan trọng để kết nối đến sân bay Phú Bài, cảng Chân Mây, rút ngắn thời gian lưu thông giữa hai địa phương. Nỗi ám ảnh “Thương em anh chẳng dám vô/ Sợ truông Nhà Hồ, sợ phá Tam Giang” như ông bà ta từng nói một thời, đang lùi xa vào quá khứ, mở ra triển vọng mới nhờ hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp.
Thủ tướng chỉ đạo xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn thành dự án kiểu mẫu trong tuyến cao tốc Bắc – Nam. Đơn vị quản lý phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc định kỳ, và đột xuất để xử lý nghiêm vi phạm, không để xảy ra hư hỏng như một số công trình thời gian qua. Đồng thời, huy động người dân tham gia giám sát dự án.
“Dự án có 2 nhà thầu quân đội (Tổng Xây dựng Trường Sơn, Thành An – NV), do đó, càng phải phát huy tính gương mẫu, kiểu mẫu trong công tác quản lý, điều hành, xây dựng, đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo không có hư hỏng khi đưa vào khai thác…”, Thủ tướng nói.
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các hộ nghèo, chính sách vùng dự án
Lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, các Bộ ngành TW… thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, chính sách trên địa bàn vùng dự án
“Dự án phải ‘nói không’ với rút ruột công trình, mua bán thầu, chia nhỏ gói thầu, dẫn đến những công trình kém chất lượng, làm ít năm đã xuống cấp… Nếu để xảy ra tình trạng này là có tội, có lỗi với nhân dân, mất niềm tin, thuế phí của người dân, Nhà nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chình phủ cũng chỉ đạo chính quyền hai địa phương chăm lo đời sống, ổn định lâu dài cho người dân vùng dự án; tiếp tục làm tốt công tác GPMB. Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư, khởi công các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam còn lại, sớm hoàn thành công trình cao tốc Bắc – Nam.
Theo Thủ tướng, đến nay, Việt Nam đã có gần 1.000km đường cao tốc. Mục tiêu đến hết năm 2020 có thêm gần 900km đường cao tốc nữa, nâng tổng số tuyến cao tốc cả nước đạt khoảng 2.000km. Giai đoạn 2021- 2025, cả nước phấn đấu có thêm 2.000 km, đưa mạng lưới đường cao tốc quốc gia lên gần 4.000km. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, việc phát triển mạng lưới giao thông đường bộ là quyết tâm rất lớn, mang lại giá trị quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, giảm chi phí vận tải lao động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người dân, địa phương cạnh tranh quốc tế.
Cả nước có 4 tuyến giao thông đặc biệt quan trọng gồm quốc lộ 1 đã được đầu tư, nâng cấp; tuyến đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc Bắc – Nam và đường ven biển.
“Nếu đầu tư hoàn chỉnh cả 4 tuyến này cùng với đường sắt tốc độ cao, đất nước sẽ có được hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) – đại diện chủ đầu tư dự án Cam Lộ – La Sơn cho biết Đây là dự án đầu tiên khởi công trong 11 dự án thành phần cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1291 ngày 19/6/2018.
Dự án có tổng chiều dài 98,35km, có điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ), trùng với Km10+ 440 QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km 102+ 200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn – Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí GPMB khoảng 434 tỷ đồng…
Theo phê duyệt, giai đoạn đầu dự án có mặt cắt ngang với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 12m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23m; Các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền B= 7,5m x 2 (mặt đường) + 1,5m (dải phân cách) + 2.5m x 2 (dải dừng xe khẩn cấp) + 0,75m x 2 (lề đường) = 23m.
Theo baogiaothong.vn