Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, TEDI đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Quá trình lao động sáng tạo và sự cống hiến thầm lặng của trí tuệ VN trong ngành xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đã được vinh danh.
Là một nước nông nghiệp lạc hậu, nên ngành công nghiệp xây dựng cơ bản VN cũng non trẻ. “Đã có một thời những cây cầu lớn, những con đường hiện đại của VN đều lệ thuộc vào các tư vấn thiết kế nước ngoài”.- Tổng giám đốc TEDI Phạm Hữu Sơn chia sẻ. Nhìn các đơn vị tư vấn thiết kế nước ngoài sở hữu công nghệ tiến tiến, “độc chiếm“ những dự án xây dựng cầu đường quan trọng của nước mình khiến những người làm nghề tư vấn thiết kế chúng tôi trăn trở và mong ước sớm có thể làm được như họ.
Đam mê với nghề, nung nấu với ước mơ vươn cao, vươn xa trong nghề tư vấn, các thế hệ kỹ sư tư vấn TEDI đã say sưa nghiên cứu, quyết tâm chinh phục làm chủ tiến bộ khoa học – công nghệ chủ động, tự lực khảo sát thiết kế và xây dựng hệ thống công trình giao thông ngày một hiện đại cho đất nước.
Thành lập ngày 27.12.1962, tiền thân là Viện thiết kế Giao thông, sau hơn 50 năm xây dựng và phát triển, TEDI đã vươn lên, trở thành đơn vị tư vấn xây dựng hàng đầu của VN.
Là TCty 90 duy nhất của VN trong lĩnh vực tư vấn xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT,.lần lượt những cây cầu, con đường, bến cảng hiện đại do các Kỹ sư tư vấn xây dựng VN thực hiện từ khâu khảo sát, tính toán thiết kế đến giám sát xây dựng đã mọc lên trên khắp mọi miền đất nước.
Với công nghệ xây dựng tiến tiến bậc nhất cầu Rạch Miễu – cầu dây văng đầu tiên gắn nhãn “made in Viet Nam”, cầu Hàm Luông có khẩu độ nhịp vượt sông dài nhất, Pá Uôn có chiều cao trụ cầu lớn hơn 100m… đã kiêu hãnh vươn cao, vươn xa để xác lập nên những kỷ lục đáng mơ ước và tự hào cho ngành xây dựng cầu đường VN.
Không chỉ tiết kiệm được chi phí tư vấn, giảm được giá thành xây dựng xuống nhiều lần so với thuê nước ngoài, sự vươn lên làm chủ công nghệ khảo sát thiết kế của TEDI đã chứng tỏ trí tuệ nội lực thăng hoa trong lĩnh vực xây dựng cầu đường VN.
Bí quyết thành công của TEDI không nằm ngoài sự kiên định mục tiêu tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện để nâng cao tiềm lực, trình độ khoa học – công nghệ, chủ động nắm bắt và làm chủ các thành tựu khoa học – công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, ứng dụng một cách sáng tạo vào thực tiễn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải ở VN.
Đơn cử TEDI sau khi liên danh với các tư vấn nước ngoài để triển khai công tác khảo sát thiết kế, giám sát xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân dài 6,3km, hầm dìm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn dài gần 400m, ngay sau đó, TEDI đã làm chủ được công nghệ để áp dụng thành công trong khảo sát thiết kế, giám sát xây dựng hầm đường bộ đèo Ngang (Quốc lộ 1A) dài 500m theo công nghệ NATM với độ chính xác cao.
TEDI còn là đối tác tư vấn chính trong các dự án ODA về mặt kỹ thuật và khoa học công nghệ, tham gia tính toán đối chứng kiểm tra và đề xuất sửa đổi các đồ án thiết kế chưa đảm bảo hoặc chưa phù hợp của tư vấn nước ngoài. Với dự án cầu Cần Thơ, tính toán của TEDI đã cho phép giảm được số lượng cọc khoan nhồi tại hai trụ tháp; với dự án cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), trên cơ sở tính toán kiểm tra của TEDI, tư vấn nước ngoài đã chấp nhận bổ sung thêm cốt thép thường thân tháp mới đủ đảm bảo chịu lực; với dự án cầu treo Thuận Phước (Đà Nẵng), TEDI đã đề xuất giải pháp bố trí cọc khoan nhồi hợp lý cho hai trụ tháp, vấn đề trượt tại yên đỉnh hai tháp và việc hạ giếng chìm tại hai mố neo…
Hiệu quả từ tâm huyết với nghề
Có thể nói chính từ hoạt động sản xuất kinh doanh của TEDI trong nhiều năm qua đã làm thay đổi quan niệm “một ao chất xám không bằng một đám mồ hôi”, với đội ngũ kỹ sư tư vấn có trình độ, tâm huyết với nghề, năng động hội nhập và miệt mài lao động sáng tạo đã sống được bằng chính chất xám của mình.
Mặc dù, những năm gần đây thị trường tư vấn xây dựng công trình giao thông có sự phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ, song TEDI vẫn là một thương hiệu mạnh được các nhà đầu tư tin cậy lựa chọn nên TEDI vẫn duy trì và nắm giữ được thị phần lớn trong lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông.
TEDI đã có thể thực hiện đồng bộ từ cung cấp dịch vụ khảo sát thu thập số liệu về điều kiện tự nhiên, tư vấn thiết kế công trình cầu, hầm, đường bộ và đường bộ cao tốc, đường sắt quốc gia và đô thị, cảng-đường thủy, giao thông đô thị và quy hoạch đô thị, cho đến tư vấn đầu tư, giám sát xây dựng và quản lý dự án… Đặc biệt, ngày nay TEDI đã có thể xuất khẩu chất xám của mình ngay tại đất nước mình.
Tâm huyết với nghề, TEDI đã tạo uy tín với khách hàng nên sản lượng và doanh thu của TCty liên tục tăng trưởng trong 10 năm gần đây với mức tăng bình quân 21%/ năm, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 25%/năm, nộp ngân sách nhà nước tăng bình quân 18%/năm.
Sau hơn 50 năm xây dựng. phát triển, TEDI đã được Nhà nước đánh giá cao bởi những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bằng việc phong tặng TEDI danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động. Đây chính là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngưng nghỉ trong suốt hơn nửa thế kỷ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, của các kỹ sư tư vấn và người lao động TEDI.
Hầu hết các dự án GTVT lớn và phức tạp đều do TEDI thực hiện hoặc tham gia thực hiện cùng các đối tác nước ngoài. TEDI cũng giữ vai trò Tổng B và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các dự án có nhiều đơn vị tư vấn trong nước tham gia. TEDI cũng làm công tác tham mưu về phát triển cơ sở hạ tầng GTVT của đất nước và các địa phương được Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương tin tưởng.
TEDI là doanh nghiệp đã bảo toàn và phát triển được vốn chủ sở hữu với mức tăng trưởng bình quân 15%/năm. Nếu năm 2004 vốn chủ sở hữu là 79 tỉ đồng thì đến năm 2013 đã tăng 3 lần đạt 212 tỷ đồng. Tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp tăng bình quân 19%/năm. Tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp sau 10 năm tăng 5,24 lần.
Theo laodong.com.vn