Trong 5 năm tới, Bộ GTVT đề xuất ưu tiên đầu tư 1.559km để nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau.
Thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết
Tổng mức đầu tư 1.559km cao tốc khoảng 188.400 tỷ đồng. Đồng thời, một số tuyến đường bộ cao tốc kết nối tới các trung tâm kinh tế lớn (dài khoảng 1.136km) cũng được đề xuất đầu tư trong giai đoạn này.
Ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch Ban QLDA Thăng Long cho biết, trong 11 dự án đang được đơn vị chuẩn bị đầu tư, có 5 dự án nhóm A và 6 dự án nhóm B.
Cả 5 dự án nhóm A đều là các dự án đầu tư cao tốc quy mô lớn, trong đó có 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 gồm: Bãi Vọt – Hàm Nghi (dài 34km, tổng mức đầu tư 6.692 tỷ đồng), Hàm Nghi – Vũng Áng (dài 54km, tổng mức đầu tư 8.091 tỷ đồng).
Còn lại, 3 dự án cao tốc quy mô lớn khác với chiều dài hơn 200km, tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng gồm: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
6 dự án khác thuộc nhóm B gồm: Cải tạo, nâng cấp QL14D đoạn Km10 – Km37 và Km56 – Km74; cải tạo, nâng cấp QL29 đoạn qua tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk; cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Long Hồ – Ba Si; nâng cấp, cải tạo QL6 đoạn Tuần Giáo – Mường Lay; cải tạo, nâng cấp QL217 đoạn QL1A đến đường Hồ Chí Minh.
Đang rốt ráo hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để khởi công xây dựng 3 dự án trong năm 2021 gồm: Dự án nâng cấp QL19, dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc và dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn QL45 – Nghi Sơn, Ban QLDA2 cũng đang tất bật triển khai công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án cao tốc lớn trong giai đoạn trung hạn 2021 – 2025.
Ông Bùi Văn Rạng, Phó giám đốc Ban QLDA2 cho biết, tổng số có 20 dự án với tổng mức đầu tư lên tới hơn 120 nghìn tỷ đồng. Dự án có quy mô lớn nhất đang được Ban QLDA2 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư là dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 66.580 tỷ đồng. Đây là dự án mới được Bộ GTVT giao Ban QLDA2 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Đối với 19 dự án còn lại dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA2 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 dự án (tổng mức đầu tư 35.802 tỷ đồng) và lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 16 dự án (tổng mức đầu tư 16.847 tỷ đồng).
Cụ thể, 3 dự án đang được Ban QLDA2 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi gồm: Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (tổng mức đầu tư 16.461,4 tỷ đồng), dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn (tổng mức đầu tư 12.649,5 tỷ đồng) và cao tốc Hà Giang nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (tổng mức đầu tư 6.692 tỷ đồng).
Còn lại, 16 dự án đang được lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc; dự án nâng cấp, mở rộng QL37C…
Trong khi đó, ông Hoàng Triệu Long, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Ban QLDA6 cho biết, đơn vị đang chuẩn bị đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 đoạn: Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.
“Trong năm 2021, chúng tôi sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của 2 dự án cao tốc này và các dự án nhóm B trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025”, ông Long nói.
Ưu tiên nối thông cao tốc Bắc – Nam
Đại diện Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, đến nay, Bộ GTVT đã có dự thảo kế hoạch phát triển KT-XH và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 gửi Bộ KH&ĐT để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, qua tổng hợp, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cả nước trong giai đoạn 2021 – 2025 khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng (khoảng 850.000 tỷ đồng theo đề xuất của các địa phương và 178.000 tỷ đồng để xử lý nợ đọng, thực hiện các dự án chuyển tiếp) là quá lớn so với khả năng cân đối của ngân sách.
Sau khi rà soát, xác định các trọng tâm ưu tiên “đột phá”, sơ bộ nhu cầu đầu tư để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của ngành GTVT trong giai đoạn 2021 – 2025 vào khoảng 759.567 tỷ đồng gồm: 392.212 tỷ đồng vốn trong nước, 69.819 tỷ đồng vốn nước ngoài và 297.536 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Cụ thể, nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 được Bộ GTVT sắp xếp theo thứ tự ưu tiên: Các khoản trả nợ thuộc nghĩa vụ ngân sách (30.278 tỷ đồng); Đầu tư 1.559km để nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau (188.400 tỷ đồng); Hoàn thành các dự án chuyển tiếp (64.708 tỷ đồng); Hoàn thiện quy hoạch ngành quốc gia và chuẩn bị đầu tư các dự án, đặc biệt là các dự án đột phá kỳ trung hạn tiếp theo (1.000 tỷ đồng); Các dự án thuộc các khối ngành khác ngoài GTVT (1.000 tỷ đồng); Khởi công mới các dự án quan trọng, điểm nghẽn (474.000 tỷ đồng).
Về lựa chọn ưu tiên “đột phá” trong giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT đề xuất đầu tư nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau (cần đầu tư thêm khoảng 1.559km) và một số tuyến đường bộ cao tốc kết nối tới các trung tâm kinh tế lớn (khoảng 1.136km) để đảm bảo tới năm 2025, cả nước có khoảng 3.858km đường bộ cao tốc.
Đối với cao tốc Bắc – Nam tư Lạng Sơn đến Cà Mau, ngoài 777km đang triển khai, trong giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến tiếp tục triển khai, hoàn thành khoảng 782km, gồm 10 dự án thành phần còn lại trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (dài 647km) các đoạn từ Bãi Vọt – Cam Lộ và Quảng Ngãi – Nha Trang và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (dài 135km).
Nguồn: baogiaothong.vn