Dự án thành phần ĐTXD đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được khởi công xây dựng từ ngày 30/9/2020 đến nay đã cơ bản hoàn thành và sẽ được khánh thành vào sáng ngày 29/4/2023. Dự án đưa vào khai thác đáp ứng mong mỏi của người dân khu vực đặc biệt là người dân các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, từng bước hoàn thiện dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông. Dự án sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội vào thành phố Thanh Hóa từ 3 giờ xuống còn 1,5 đến 2 giờ , rút ngắn 1/2 thời gian đi lại. “Ngoài giải quyết tình trạng quá tải phương tiện giao thông cho QL1A nằm song song phía bên trái tuyến, cao tốc Mai Sơn – QL45 còn giảm áp lực về thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp vận tải đi trên trục Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Thanh Hóa”.
Tổng công ty TVTK GTVT – CTCP (TEDI) là đơn vị tư vấn xuyên suốt của Dự án từ những ngày đầu nghiên c ứu chủ trương đầu tư đến khi thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, giám sát công trình và thực hiện công tác tổ chức giao thông, phối hợp rà soát để xử lý các vấn đề cốt yếu, vướng mắc của Dự án để đảm bảo Dự án đưa vào khai thác với yêu cầu chất lượng, an toàn nhất.
Lễ khởi công dự án ngày 30/9/2020
Dự án được thực hiện với thời gian thi công dự án rất ngắn, trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, chưa có công trình nào như cao tốc Mai Sơn – QL45 thời gian vừa xử lý nền đất yếu, chờ lún và thi công hoàn thành dự án chỉ trong 24 đến 30 tháng. Bình thường một công trình giao thông đi qua đồng ruộng có sình lầy thời gian chất tải theo dõi lún, sau đó dỡ tải, xử lý lún để thi công được phải mất ít nhất 30 tháng, thậm chí là 36 tháng. Tuy nhiên, trước sức ép về giao thông đi lại trên QL1A và yêu cầu của thực tế, chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp xử lý nền đất yếu tiên tiến nhất để đến nay chỉ hết 31 tháng đã thi công xong trên 50 km đường theo tiêu chuẩn cao tốc.
Dự án được triển khai trong thời điểm rất đặc biệt của đất nước, cao tốc vừa khởi công xong thì dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, nhiều địa phương trong đó có các tỉnh thành dự án đi qua như Ninh Bình, Thanh Hóa phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, điều này khiến công trường dự án phải dừng thi công thời gian dài vì nhân công, máy móc không thể huy động. Sau khi dịch COVID-19 được khống chế, công trường bắt đầu thi công trở lại thì gặp “bão giá” nguyên, vật liệu, điều này dẫn đến một thực tế rất khó khăn là nhà thầu cứ thi công là lỗ. Tại thời điểm năm 2021-2022 giá nguyên nhân trên thị trường so với giá thời điểm làm hồ sơ dự thầu “vênh” nhau theo hướng vượt từ 30 đến 50%. Thực tế này cũng là nguyên nhân chính khiến một số nhà thầu tại dự án đã phải chuyển lại khối lượng thi công cho các nhà thầu khác có tiềm lực hơn.
Với các khó khăn của Dự án với vai trò là đơn vị Tư vấn tổng thể TEDI đã chủ động rà soát phối hợp với Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát, Nhà thầu xử lý hiện trường điều chỉnh các giải pháp thiết kế phù hợp với thực tế, đặc biệt là áp dụng nhiều giải pháp tiên tiến trong xử lý đất yếu, xây dựng công trình, hệ thống an toàn giao thông… đảm bảo dự án hoàn thành và được đánh giá cao về chất lượng.
Dịch hộ lan mềm kết hợp gia cố lề để đảm bảo an toàn trong khai thác
Bổ sung gờ thu nước mặt
Xử lý thi công tại thực địa
Phối hợp xử lý thi công cùng Chủ đầu tư, TVGS, Nhà thầu tại thực địa
Dự án đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hoá có điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; Điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; Chiều dài tuyến khoảng 63,37 km. Thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 120km/h theo Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729 – 2012 (riêng cầu Mai Sơn, hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn Vtk=100km/h), giai đoạn phân kỳ thiết kế với vận tốc 80km/h. Quy mô mặt cắt ngang: Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh: 6 làn xe bề rộng Bnền = 32,25m; Quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe bề rộng Bnền = 17m.
Quy mô dự án
Bề rộng cầu phù hợp khổ nền đường, giai đoạn phân kỳ bề rộng cầu Bcầu = 17,5m. Riêng đối với cầu Vĩnh An và cầu Núi Đọ, bề rộng cầu Bcầu = 23,5m (bố trí kết hợp với đường dân sinh), giai đoạn hoàn chỉnh quy mô phù hợp với quy mô đường theo quy hoạch được duyệt. Công trình hầm đầu tư hoàn chỉnh 02 ống hầm, khai thác với quy mô 06 làn xe (không bố trí dải dừng xe khẩn cấp), phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh.
Mặt cắt ngang cầu Vĩnh An và cầu Núi Đọ
Tuyến chính bắt đầu từ điểm đầu dự án (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đến hết nút giao Đông Xuân (Km327+780) thuộc địa phận huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá và được khánh thành vào sáng ngày 29/4/2023, với các hạng mục chủ yếu:
– Tuyến chính từ điểm đầu dự án (Km274+111,86) đến nút giao hết Đông Xuân (Km327+780) dài 53,67 km.
– Nút giao liên thông: 04 nút giao gồm nút giao Mai Sơn (Km274+390) kết nối với ĐT477, nút giao Gia Miêu (Km295+800) kết nối với QL217B, nút giao Hà Lĩnh (Km306+000) kết nối với QL217; nút giao Đông Xuân (Km327+142) kết nối với QL45 và QL47.
– Cầu BTCT các loại: 26 cái gồm 15 cầu trên tuyến chính, 04 cầu trong nút giao, 01 cầu trên đường nối, 06 cầu vượt ngang.
– Hầm qua núi: 02 cái gồm hầm Tam Điệp (Km288+462) dài 245m và hầm Thung Thi (Km302+400) dài 680m.
– Hầm chui dân sinh: 55 cái.
– Cống thoát nước các loại: 334 cái.
– Và các hạng mục an toàn giao thông tương ứng với đoạn tuyến chính và các nút giao, cầu, hầm nêu trên.
Đồ họa hướng tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45 từ Ninh Bình về Thanh Hóa qua các nút giao ở Thanh Hóa đưa vào khai thác dịp nghỉ lễ 30-4
Các hạng mục còn lại sẽ được hoàn thành trước ngày 30/6/2023 gồm:
– Tuyến chính từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối dự án (chiều dài 9,70 km).
– Các cầu BTCT còn lại: 8 cái gồm 02 cầu trên tuyến chính, 01 cầu trên đường gom, 05 cầu vượt ngang.
– Hệ thống đường gom và các hạng mục hầm chui dân sinh, cống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông còn lại.
Dự án hoàn thành đưa vào khai thác góp phần quan trọng rút ngắn khoảng cách kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến Thanh Hóa và ngược lại góp phần từng bước hoàn thiện toàn Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của đất nước nói chung và các địa phương có dự án đi qua nói riêng.
Dự án được hoàn thành có sự chung sức, đồng lòng từ các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ GTVT, các Bộ ngành, địa phương, Chủ đầu tư, Nhà thầu và các đơn vị Tư vấn. Trong đó với vai trò Tư vấn tổng thể TEDI luôn có vai trò cốt yếu trong hành trình triển khai dự án.
Thực hiện: THS Văn Anh Tuấn
Nguyễn Bá Hùng, Phan Thế Anh, Đỗ Mạnh Cường, Trịnh Thị Ngọc Thúy
Trung tâm TVTK Đường bộ và sân bay – TEDI
Một số hình ảnh triển khai và dự án trước khi đưa vào khai thác:
Công tác thi công trên tuyến
Hình ảnh cầu Vĩnh An và cầu Núi Đọ
Công tác thi công hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi
Hình ảnh lãnh đạo Đảng Nhà nước thăm và chỉ đạo thực hiện Dự án