Ngày 21/6/2024, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình đã tổ chức lễ ký Hợp đồng gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình (không bao gồm cầu Hòa Sơn) thuộc Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 đến Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) với Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải-CTCP – Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Giang Đông.
Lễ ký kết hợp đồng của Ban QLDA và Liên danh Tư vấn
Dự án có tổng chiều dài khoảng 34 km, đi qua địa phận thị trấn Đà Bắc và các xã: Tú Lý, Cao Sơn, Tiền Phong, huyện Đà Bắc; xã Tân Thành, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Quy mô đầu tư gồm 02 giai đoạn. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2022-2028.
Để đảm bảo nguồn lực đầu tư được bố trí sớm phát huy hiệu quả, giai đoạn 1 dự án được xây dựng với quy mô 02 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=12,0m; Bmặt=11,0m, các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h. Tiêu chuẩn khai thác giai đoạn 1 đảm bảo một phần theo yêu cầu của tiêu chuẩn đường cao tốc được quy định tại Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 và các quy định hiện hành. Bố trí hàng rào trên toàn tuyến để chỉ khai thác với xe cơ giới; không bố trí các nút giao bằng, kết nối thông qua hệ thống đường hiện tại và đường gom, đường hoàn trả, các phương tiện xe cơ giới lưu thông lên tuyến chính thông qua các điểm nút giao liên thông trên tuyến; không bố trí dải phân cách giữa nên việc tổ chức giao thông trên mặt đường bằng vạch sơn. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1: 9.997 tỷ đồng (bao gồm cầu Hòa Sơn).
Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế là đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h (theo Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729- 2012), Giai đoạn hoàn thiện quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=22,0m.
Phát biểu tại lễ ký hợp đồng, Ông Bùi Ngọc Tâm – Giám đốc Ban QLDA nhấn mạnh dự án đi qua địa hình đồi, núi khó khăn và hiểm trở, địa chất phức tạp, khối lượng khảo sát, thiết kế lớn đòi hỏi Liên danh phải lập kế hoạch cụ thể, khoa học, huy động máy móc trang thiết bị khảo sát và nhân sự có kinh nghiệm như đã cam kết để đáp ứng được tiến độ khởi công trong Quý III theo yêu của Thủ tướng Chính phủ. Ông Đào Ngọc Vinh – Tổng Giám đốc TEDI thay mặt Liên danh đã phát biểu cảm ơn và cam kết huy động mọi nguồn lực để hoàn thành dự án với chất lượng và tiến độ tốt nhất.
Ông Đào Ngọc Vinh – Tổng giám đốc TEDI phát biểu tại lễ ký Hợp đồng
Dự án được đầu tư xây dựng sẽ góp phần sớm hoàn thiện kết nối tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (tỉnh Sơn La), từ đó tạo tiền đề hoàn thiện tuyến cao tốc CT.03 (Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên) theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giúp hình thành tuyến giao thông liên vùng kết nối Hòa Bình với Hà Nội, Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc, Đồng Bắc sông Hồng, cả nước nói chung. Kết nối thuận lợi với các tuyến đường trong khu vực như: QL.6, đường Hồ Chí Minh, Hòa Lạc – Hòa Bình, ĐT.433, ĐT.432…., từ đó giúp phát huy khả năng khai thác của toàn bộ mạng lưới giao thông liên vùng.
Tạo điều kiện phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, cải thiện sức chống chịu, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế sau đại dịch; Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng Tây Bắc nói chung và các tỉnh Hòa Bình – Sơn La nói riêng.
Bổ sung sự lựa chọn di chuyển từ thủ đô Hà Nội đến khu du lịch hồ Hòa Bình, các huyện Đà Bắc, Mai Châu và tỉnh Sơn La, phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 6. Tạo điều kiện khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ du lịch tại tỉnh Hòa Bình, Sơn La và vùng Tây Bắc, thu hút nguồn lực khai thác quỹ đất chưa sử dụng, nâng cao tính cơ động, đảm bảo an ninh – quốc phòng trong khu vực.
Vị trí dự án trong khu vực