Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc tế với chủ đề “Phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại Việt Nam”.
Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Sommad Pholsena; Thứ trưởng Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT) Shigeru Kikukawa; Chủ tịch Hội KHKT Cầu Đường Việt Nam Lê Ngọc Hoàn cùng nhiều đại biểu đại diện kỹ sư, chuyên gia, nhà khoa học Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Đức, Việt Nam.
Hội thảo được tổ chức với mục đích khái quát những thành tựu ứng dụng công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực xâu dựng cầu đường tại Việt Nam trong những năm qua, trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu công nghệ mới của đất nước đã được ứng dụng, chuyển giao hoặc cần nghiên cứu ứng dụng trong thời gian tới.
Hội thảo còn là cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các nhà khoa học và quản lý cầu đường trong nước và quốc tế, đồng thời cũng là dịp góp phần tôn vinh nghề nghiệp của những người xây dựng cầu đường Việt Nam nhân kỷ niệm 67 năm Ngày thành lập Ngành GTVT Việt Nam và 25 năm Ngày thành lập Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên có bài phát biểu chào mừng hội nghị. Nhân dịp này Bộ GTVT đã gửi lời cảm ơn đến các vị đại biểu, các nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tham dự hội thảo.
Để thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, trong thời gian, tới việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong quản lý chất lượng xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cần được đặc biệt quan tâm và chú trọng.
Bộ GTVT mong được các chuyên gia, các nhà khoa học, các kỹ sư, cán bộ quản lý… dành tâm huyết, trí tuệ vào hoạt động KHCN trong lĩnh vực xây dựng cầu đường. Hội thảo lần này sẽ tập trung thảo luận 3 vấn đề: Đẩy mạnh triển khi ứng dụng tiến bộ KHCN trong công tác quy hoạch và bổ sung hoàn thiện quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT; Tăng cường ứng dụng KHCN tiên tiến trong khảo sát, thiết kế quản lý chất lượng xây dựng, khai thác, bảo trì, sửa chữa các công trình giao thông, trong đó chú trọng việc ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, giải pháp kỹ thuật phù hợp, có hiệu quả nhất nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ, giảm chi phí đầu tư; Ứng dụng KHCN trong quản lý, tổ chức, điều hành, kiểm soát giao thông, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn, hạn chế ùn tắc giao thông, tăng độ bền vững và tuổi thọ công trình, tăng hiệu quả đầu tư.
Ngài Shigeru Kikukawa, cho biết: Nhiều năm qua Bộ GTVT Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản đã xây dựng nhiều chương trình hợp tác và thiết lập được quan hệ chặt chẽ trong sự nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng giao thông các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, sân bay, cảng biển… Hội nghị lần này khởi đầu cho sự hợp tác chính thức giữa Hội KHKT Cầu đường Việt Nam và Hiệp hội Kỹ sư xây dựng Nhật Bản.
Các kỹ sư, chuyên gia đến từ Nhật Bản sẽ trình bày, chia sẻ và chuyển giao công nghệ tiên tiến của Nhật Bản tập trung vào công nghệ liên quan đến đường cao tốc, đường sắt cao tốc, công nghệ tiên tiến trong cải thiện đất yếu, xây dựng đường hầm…
Các chuyên gia, nhà khoa học, các kỹ sư trong và ngoài nước đã mang tới Hội thảo gần 40 bài tham luận, báo cáo chuyên ngành về cầu, đường. Đây là những công trình nghiên cứu KHCN có tầm cỡ, đã và đang được triển khai ứng dụng trong các dự án giao thông lớn tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Tiểu biểu là: “Những thành tựu ứng dụng và phát triển công nghệ xây dựng cầu đường Việt Nam trong thời kỳ đổi mới đất nước và đặc biệt trong 10 năm gần đây” của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, “Phát triển công nghệ thiết kế và thi công cầu dây văng BTCT” của Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), “Ứng dụng thép chống ăn mòn vào các kết cấu cầu” của Tập đoàn Nippon Steel – Nhật Bản, “Cải tạo nền đất cực yếu trong các công trình lấn biển và công nghệ tiên tiến cho việc xây dựng hầm” của JSCE…
(theo báo giaothongvantai.com.vn)