Sáng 10/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực địa tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các Bộ, ngành, lãnh đạo địa phương và nhà đầu tư Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra, thị sát đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương, một số nút giao trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là 2 dự án cao tốc do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Riêng đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, TEDI thực hiện công tác thiết kế bản vẽ thi công và tư vấn giám sát.
Phó Thủ tướng cùng đoàn cán bộ các Bộ, ngành Trung ương đi thực tế, khảo sát dự án
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 14.678 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT, được triển khai từ năm 2015. Dự án dự bắt đầu thi công từ quý II năm 2017 và hoàn thành vào quý III năm 2020. Nguồn kinh phí hoàn vốn cho dự án sẽ từ hai nguồn: Thu phí đoạn cao tốc TP HCM-Trung Lương (khoảng 11 năm) và thu phí đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận (khoảng 20 năm).
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 6.384 tỷ đồng theo hình thức BOT, đã được phê duyệt đề xuất dự án năm 2016, hiện đang triển khai công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tiến độ dự kiến triển khai thi công bắt đầu từ quý III năm 2018 và hoàn thành quý III năm 2021. Toàn bộ vốn đầu tư cho dự án là vốn vay thương mại, không sử dụng ngân sách.
Sơ đồ tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự vào cuộc của các Bộ, ngành, các địa phương, đặc biệt trong việc chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống của người dân để có thể sớm đưa công trình vào xây dựng. Đặc biệt với đơn vị Tư vấn thiết kế là Tổng công ty TVTK GTVT – TEDI có bề dày kinh nghiệm nhưng cũng cần nâng cao chất lượng công tác thiết kế, đề xuất các giải pháp kỹ thuật để giảm giá thành công trình. Hiện tại, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đã giải phóng xong mặt bằng, Phó thủ tướng yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Phó thủ tướng yêu cầu phải đẩy nhanh và rút ngắn tiến độ thi công đoàn Trung Lương – Mỹ Thuận xuống 1 năm, rút 2 năm đối với đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ để đồng bộ đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2019. “Phải nhanh, bởi đây là điểm nghẽn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống, tính mạng của người dân. Đồng thời đó là phải đảm bảo chất lượng, an toàn, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Nguồn Trung tâm ĐB&SB