Triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tại buổi làm việc giữa Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ ngày 14/5/2021 về việc: cần sớm triển khai xây dựng và khép kín các tuyến đường Vành đai 3,4 Thành phố Hồ Chí Minh. Trên tinh thần quyết tâm lớn, làm nhanh, tốc độ, quyết liệt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu với tuyến đường vành đai 2, TPHCM phải hoàn thành trong năm 2022, tuyến đường vành đai 3 phải xong trước 2025 và vành đai 4 hoàn thành càng sớm càng tốt, không kéo dài đến 2030.
Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) được giao nhiệm vụ nghiên cứu đầu tư cho đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh để phát triển GTVT trong vùng cũng như thực hiện tổng thể kế hoạch phát triển 5000 Km đường cao tốc từ nay tới năm 2030 của Chính phủ. Ngày 21 và 22/5/2021 đoàn kỹ sư của TEDI do Phó Tổng giám đốc Đào Ngọc Vinh dẫn đầu đã đi thực địa, làm việc với các địa phương về tuyến đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuyến đường Vành đai 4 có chiều dài hơn 197 km (đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu), quy mô từ 6-8 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên. Hiện trên tuyến đã có một số đoạn được địa phương đầu tư song quy mô còn chưa phù hợp hoàn toàn với đường Vành đai 4, như các đoạn tại Đồng Nai (tuyến nối HL10 với ĐT769), Bình Dương (các đoạn Thủ Biên – Đất Cuốc, đoạn qua KCN VSIPII, KCN Mỹ Phước III) và Long An (tuyến ĐT 830 đoạn Đức Hòa – Bến Lức).
Nội dung của nghiên cứu đợt này bao gồm các công việc: Chuẩn xác hướng tuyến, nghiên cứu quy mô đầu tư, phân chia các dự án thành phần, nghiên cứu hình thức đầu tư,…để Bộ GTVT thống nhất với các địa phương và báo cáo TTCP. Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, TTCP sẽ giao cho các địa phương là Chủ đầu tư hoặc Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện đầu tư các dự án thành phần, hoàn thiện giai đoạn 1 khép kín đường Vành đai 4.
Đường Vành đai 3 và Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh là các trục đường quan trọng trong sự phát triển KTXH của các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc sớm đầu tư khép kín các đường này sẽ tạo động lực phát triển mới và cùng với đó tái cấu trúc lại đô thị, dân cư trong vùng.
Đ/c Đào Ngọc Vinh – Phó Tổng giám đốc TEDI, dẫn đầu đoàn thị sát.