Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng cầu Bãi Cháy
Chủ đầu tư: Bộ GTVT
Ngân sách dự án: khoảng 1.400 tỷ đồng
Thời gian thực hiện: Khánh thành 2 tháng 12 năm 2006
Vị trí dự án: nằm trên quốc lộ 18, nối hai phần của thành phố Hạ Long là Hòn Gai và Bãi Cháy
Đơn vị tư vấn thiết kế: Viện cầu và kết cấu Nhật Bản và TEDI
Đơn vị thi công:
Đơn vị giám sát thi công: Viện cầu và kết cấu Nhật Bản
Đây là loại cầu dây văng một mặt phẳng dây, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỷ lục thế giới về loại cầu này. Hai tháp cầu được đặt trên hệ móng giếng chìm hơi ép kích thước cực lớn, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với công nghệ thi công hiện đại, tiên tiến. Cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, tại trụ cầu chính trên độ cao 50m, dầm cầu được vươn ra biển và kết thúc khi nối liền hai cánh hẫng, công nghệ xây dựng này đảm bảo cho các tàu thuyền vẫn có thể hoạt động được bình thường trong suốt quá trình thi công.Công trình đã được hoàn thành và thông xe vào ngày 2 tháng 12 năm 2006. Cầu Bãi Cháy được đưa vào sử dụng đã giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân tỉnh Quảng Ninh, khách du lịch trong và ngoài Việt Nam, đồng thời cũng chấm dứt sự hoạt động hàng chục năm của bến phà Bãi Cháy.