2

Tên dự án: Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến

Chủ đầu tư: Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng

Ngân sách dự án:Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí

Thời gian thực hiện:Khởi công ngày 7/2015 – Khánh thành ngày 2/9/2018

Vị trí dự án: Bắc qua sông Bạch Đằng nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng

Đơn vị tư vấn thiết kế: Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – CTCP (TEDI)

Đơn vị thi công: Tổng công ty ĐTXD CTGT 1 – MCC1, Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Lộc…

Đơn vị giám sát thi công: Liên danh tư vấn giám sát TEDI – ITST – APECO

1
1
4
3
5

Cầu Bạch Đằng nằm ở ngã ba sông Cấm và sông Bạch Đằng thuộc dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến. Mục tiêu của dự án là hoàn chỉnh tuyến đường nối thành phố Hạ Long với tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10; rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Hội đến Hải Phòng và Quảng Ninh, tăng sức hấp dẫn đầu tư và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đây là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới, tổng số vốn xây cầu lên tới 7.662 tỷ đồng. Cầu Bặc Đằng cũng là một trong những cây cầu dây văng có tính chất phức tạp nhất với 4 nhịp dây văng liên tục, nhưng lại hạn chế chiều cao tháp, nên góc nghiêng dây văng rất nhỏ, đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn những cầu dây văng khác. Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, đến thời điểm này, cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam với chiều dài 3,5km. Thông số kỹ thuật

– Cầu được xây dựng mới, vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL.

– Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05.

– Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc TCVN 5729-2012.

– Tải trọng thiết kế: HL – 93.

– Tần suất thủy văn thiết kế P= 1%.

– Khổ thông thuyền với H5% giờ: BxH = 2x(180m x 48.40)m.

– Thiết kế chống động đất: theo tiêu chuẩn TCVN 9386-2012, vùng động đất cấp 8, hệ số gia tốc 0,1291

– Mặt cắt ngang cầu qui mô 4 làn xe, bề rộng cầu Bc=25m

– Cầu chính: gồm 4 nhịp (110+2×240+110)m. Kết cấu nhịp cầu dây văng 2 mặt phẳng dây, dầm chủ bằng BTCT tiết diện chữ P, bề rộng cầu B=25, bề rộng toàn bộ B=28m.

– Tháp cầu: Gồm 3 trụ tháp cao chữ H với 2 mặt phẳng dây. Móng cọc khoan nhồi đường kính D=2.0m cho trụ tháp, D=1.5m cho trụ biên.

– Cầu dẫn dùng dầm đúc hẫng cân bằng tại vị trí các đường giao, các nhịp còn lại dùng dầm super T