- Tên dự án:Dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn
- Địa điểm xây dựng: Quảnh Ninh
- Năm khởi công: 2015
- Năm hoàn thành:2018
Đường Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài gần 60 km, có tổng mức đầu tư khoảng 13.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn 53,6km từ điểm giao nhau với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại phường Đại Yên, TP. Hạ Long tới Cẩm Hải, TP.Cẩm Phả do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư, với số vốn 12.000 tỷ đồng. Đoạn còn lại, trong đó có cầu lớn nhất trên toàn tuyến – cầu Cẩm Hải, do tỉnh Quảng Ninh đầu tư 1.150 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách.
Đây là tuyến cao tốc chiến lược của Quảng Ninh, tạo thành tuyến cao tốc xuyên suốt, kết nối các sân bay quốc tế phía Bắc, trục kinh tế trọng điểm gồm: Nội Bài (Hà Nội) – Cát Bi (Hải Phòng) – Vân Đồn (Quảng Ninh).
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn điểm đầu được đấu nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, giao cắt QL18 đoạn qua phường Đại Yên, TP Hạ Long và điểm cuối đấu nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại huyện Vân Đồn.
Đường Cao tốc này được xem như một kỳ tích của Quảng Ninh trong phát triển hạ tầng giao thông, nhiều đoạn nhà thầu phải bạt núi, mở đường thông tuyến cho cao tốc. Chỉ với gần 60km nhưng khối lượng công việc thi công của nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn vì tuyến cao tốc này nằm trên địa hình trừng núi hiểm trở. Bên cạnh đó, Tuyến cao tốc được xem là có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam nhìn từ trên cao..
************
Theo thiết kế, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, mặt đường rộng 25m thiết kế 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đã 100 km/h. Toàn bộ cao tốc có 4 nút giao (không bao gồm điểm đầu và điểm cuối).
Chiều này của tuyến Đường Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn cơ bản đi qua vùng đồi núi. Do phải xẻ núi, bạt đồi nên việc thiết kế, thi công hết sức phức tạp và khó khăn. Nhiều khu vực bị sạt lở nặng sau mỗi trận mưa lớn. Đường Cao tốc đi qua địa hình đồi núi phức tạp, đòi hỏi phải có thiết kế đạt chuẩn cao tốc. Để xe có thể chạy được êm ái, công trình phải đào đắp 1 lượng đất đá khổng lồ.
Nhìn từ trên cao xuống, con đường chạy giữa 2 bên đồi, núi xanh bạt ngàn đẹp tựa bức tranh. Thế nhưng để tạo nên bức tranh đó, những kỹ sư thiết kế, thi công đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả trong quá trình làm việc.
Toàn bộ cao tốc có hệ thống 43 camera giám sát kết nối trung tâm điều khiển, trong đó có 31 camera giám sát sử dụng năng lượng mặt trời bao quát toàn tuyến.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2015 với 15 gói thầu (9 gói thầu đường và 6 gói thầu cầu). Đây là dự án trọng điểm đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.